ถามแพทย์

  • แผลผ่าฝี 6 เดือนแล้ว ยังมีน้ำเหลืองซึม เกิดจากอะไร รักษาอย่างไรได้บ้าง

  •  Korawit
    สมาชิก

    สวัสดีครับคุณหมอ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วผมได้ไปทำการผ่าฝีที่ต้นขามา มีการเย็บแผลทำแผลปกติ แล้วแผลอาการก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่ช่วงเดืนเมษายนที่ผ่านมาแผลเริ่มมีน้ำเหลืองซึมออกมาตามรอยเย็บของแผลที่คาดว่าปิดสนิทแล้ว และตอนนี้ก็ยังมีน้ำเหลืองซึมออกมาเรื่อง ๆ วงของแผลชัดขึ้น ไม่ตกสะเก็ต และมีอาการคัน 

    ตอนนี้ผมทำแผลด้วยการใช้น้ำเกลือเช็ดที่แผล และใช้เบตาดีนทาบรเิวณรอบแผลเพื่อฆ่าเชื้อ ควบคู่กับทานยาฆ่าเชื้อไปด้วย

    ผมอยากทราบว่าอาการแบบนี้เกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง และจะมีวิธีการรักษาให้หายได้อย่างไรบ้างครับ

    Korawit  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Korawit

    ฝีเป็นการอักเสบร่วมกับการติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณผิวหนัง ทำให้มีลักษณะอาการปวด บวม แดง ร้อน และมีหนองคั่งอยู่ข้างใน หากมีหนองมาก รักษาด้วยยาฆ่าเชื้อแล้วไม่ดีขึ้น มีความจำเป็นต้องกรีดระบายหนองออก

    หลังการกรีดระบายหนองออก และทำแผลอย่างถูกต้องแล้วนั้น ฝีควรจะสามารถหายขาดได้ หากมีอาการเรื้อรังมาถึง 6 เดือนดังกล่าวมา อาจจะมีการติดเชื้อที่ยังไดรับการรักษาไม่หายขาด ยาไม่ตรงกับโรค ไม่ได้ระบายหนองออกหมด หรือมีปัจจัยใดๆที่ยังกระตุ้นให้เกิดแผลเรื้อรัง เช่น เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงที่ขาไม่ดี มีภาวะเบาหวานที่คุมไม่ดี เป็นต้น

    แนะนำการกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายซ้ำอีกครั้ง ว่าปัญหาตอนนี้น่าจะเกิดจากอะไร และควรรักษาตามสาเหตุนั้นๆร่วมไปด้วย ร่วมกับอาจต้องทำการกรีดระบายหนองเพิ่มเติม เบื้องต้นสามารถทำแผลตามที่กล่าวมาได้ และไม่ซื้อยาฆ่าเชื้อใดๆมาใช้เองในระหว่างนี้