ถามแพทย์

  • แน่นหน้าอก แขนอ่อนแรง ปวดหลัง ปวดแขน เครียดแล้วเจ็บหน้าอก มือสั่นตอนจับช้อน

  •  Dear wanit
    สมาชิก

    มีอาการแน่นหน้าอกแล้วแบบความรู้สึกคือจะรู้สึกเหมือนอาการใจหาย แล้วหลังจากนั้นแขนเริ่มมีอาการอ่อนแรงแบบไม่สามารถออกแรงทำสิ่งต่างๆได้อย่างเต็มที่อะค่ะ  ต้องหายาดมมาดมแล้วอาการเจ็บหน้าอกจะค่อยๆหายไปแต่ยังมีอาการปวดแขนอยู๋อะค่ะ แล้วบางครั้งมีอาการปวดหลังและปวดแขนพร้อมกันด้วยอะค่ะ แล้วแบบเวลาหนูเครียดแล้วร้องให้จะรู้สึกเจ็บที่หน้าอกข้างซ้ายเหมือนเจ็บลึกลงไปอะค่ะ อยากทราบว่าเกิดจากอะไรอะคะ และเป็นคนที่มีอาการมือสั่นแต่ไม่มากนะคะคือจะเห็นได้ชัดตอนแบบหยิบจับช้อน ส้อม หรือวัตถุที่มีขนาดเล็กอะค่ะ อยากทราบว่าอาการมือสั่นนี่ปกติมั้ยคะ

     สวัสดีค่ะ คุณ Dear wanit,

                      อาการแน่นหน้าอก เจ็บหน้าอก แขนอ่อนแรง ปวดหลัง ปวดแขน มือสั่นดังกล่าว น่าจะเป็นโรคตื่นตระหนก หรือโรคแพนิค หรือภาษาชาวบ้านอาจเรียกว่าโรคหัวใจอ่อน คือ ภาวะวิตกกังวลหรือมีความรู้สึกกลัวอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันทันทีโดยไม่คาดคิดมาก่อน ไม่มีสิ่งกระตุ้นหรือสาเหตุที่ชัดเจน ซึ่งแตกต่างจากอาการวิตกกังวลหรือตื่นเต้นทั่วไป ที่มักจะมีสาเหตุหรือสิ่งที่มากระตุ้นที่ชัดเจน เช่น ในคนที่ปกติหากทราบว่าถูกล๊อตเตอรี่รางวัลที่ 1 ระบบประสาทอัตโนมัติก็จะทำงาน และทำให้เกิดอาการต่างๆ ได้ แต่ในขณะที่คนเป็นโรคนี้ จะเกิดอาการขึ้นมาได้เอง 

                 ซึ่งการที่ระบบประสาทอัตโนมัติทำงาน ทำให้เกิดอาการ ได้แก่ ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว มือสั่น หรือตัวสั่น เหงื่อออก ร้อนวูบวาบ หรือหนาว หายใจติดขัด หายใจไม่อิ่ม หอบ แน่นในหน้าอก เจ็บบริเวณอก คลื่นไส้ ปั่นป่วนในท้อง มึนงง วิงเวียนศีรษะ โคลงเคลง ปวดเสียวตามตัว เหน็บชา หรือแขนขาอ่อนแรงได้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีความคิดวิตกกังวลหรือหวาดกลัวว่าจะมีอันตราย กลัวตาย เป็นต้น

                    สำหรับสาเหตุอื่นๆ ที่อาจทำให้เกิดอาการคล้ายกันนี้ ได้แก่  โรคหัวใจ เช่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ภาวะหัวใจวาย เป็นต้น โรคหลอดในเลือดสมองตีบ โรคหอบหืด มีปอดแตก โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง มีภาวะไทรอยด์เป็นพิษ รวมไปถึงการหยุดดื่มเหล้าในคนที่ดื่มมานาน หรือหยุดการใช้สารเสพติด เป็นต้น

                  แนะนำให้ไปพบอายุรแพทย์ก่อนเพื่อตรวจดูว่ามีสาเหตุจากโรคทางกายต่างๆ ที่กล่าวไปหรือไม่ ซึ่งหากแพทย์ซักประวัติ ตรวร่างกาย ตรวจเลือด หรือตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจแล้วไม่พบโรคต่างๆ อาการดังกล่าวจึงน่าจะเกิดจากโรคแพนิคได้ค่ะ ซึ่งต้องไปพบจิตแพทย์เพื่อประเมินระดับความรุนแรง และรักษาด้วยการใช้ยาและจิตบำบัดค่ะ