ถามแพทย์

  • มีแขนบวม ช้ำ ผิดรูป หลังเกิดอุบัติเหตุรถล้ม แพทย์บอกไม่มีกระดูกหัก ควรรักษาและดูแลตนเองต่อไปอย่างไร

  •  Achira Khongsatitporn
    สมาชิก
    สวัสดีครับคุณหมอ เมื่อวันพุธที่ 30 กันยา 63 ที่ผ่านมาผมเกิดเหตุรถมอไซล้มครับ ก็ได้แผลมาตามระเบียบซึ่งตรงนั้นไม่ได้อะไรมาก เพราะสามารถทำแผลได้ แต่แขนขวาของผมครับ ถ้าจำไมาผิดน่าจะกระแทกกับพื้น พอหลังเกิดอุบัติเหตุแล้วไปโรงพยาบาลระแวกนั้น หมอก็ทำการ x-ray ละวินิจฉัยว่า แขนผมจะมีอาการบวม ช้ำ อย่างมากจากแรงกระแทก แต่ไม่มีกระดูกส่วนที่หัก แต่มันจะผิดรูป ซึ่งกระดูกแขนจะประสานและหายดีกลับมาปกติได้เองภายใน 1-2สัปดาห์ พอมาเมื่อคืนตอนแรกๆแขนของผมก็หายปวดละครับ แต่อาจจะขยับทำไรได้ไม่เต็มที่ เช่น ยืดแขนตรง งอแขนเข้าหัวไหล่ พลิกแขน เป็นต้น แต่ตื่นมาเวลาประมาณเช้ามืดครับ แขนกลับมามีอาการปวดอีกครั้ง แต่ปวดแบบจี๊ดๆ แตะไปที่ตรงนั้นของแขนก็ปวด น่าจะเพราะเมื่อวานผมใช้งานแขนข้างดังกล่าวเยอะด้วย แต่อันนี้ก็ไม่แน่ใจครับ เลยอยากจะถามคุณหมอว่าอาการปวดดังกล่าวเกิดขึ้นจากอะไรได้อีกครับ แล้ว แขนผิดรูปจะสามารถกลับมาเป็นปกติ รักษาตัวเองได้จริงๆใช่ไหมครับ เมื่ออาการบวม ช้ำ หายไป หรือ คุณหมอพอนะมีหนทางแนะนำเพิ่มเติมในการดูแลส่วนนี้เพิ่มเติมเบื้องต้นมั้ยครับ เช่น อาหารประเภทไหนที่ทานแล้วช่วยได้เร็วขึ้น การพักผ่อน เป็นต้นครับ ขอบคุณครับ
    Achira Khongsatitporn  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Achira Khongsatitporn

    หลังการกระแทกที่บริเวณแขนดังกล่าวมานั้น อาจจะทำให้มีการอักเสบหรือบอบช้ำของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นรอบๆ มีกระดูกหัก ข้อเคลื่อนหลุด ได้

    ซึ่งหากแพทย์ได้เอ็กซเรย์ดูแล้วว่าไม่มีกระดูกหัก การผิดรูปนั้นอาจจะเกิดจาก การบวมของกล้ามเนื้อหรือเนื้อเยื่อรอบๆ ซึ่งจะค่อยๆดีขึ้นได้เองภายในประมาณ 1-2 สัปดาห์

    หากเกิน 2 สัปดาห์แล้ว ยังมีอาการปวดจี๊ดๆดังกล่าว อาจจะมีปลายเส้นประสาทที่ได้รับบาดเจ็บร่วมด้วย ซึ่งอาจจะใช้เวลาพักฟื้นได้มากกว่าเล็กน้อย ประมาณ 4 สัปดาห์ขึ้นไป หรืออาจจะเกิดจาก การมีกล้ามเนื้อที่ยังบวมช้ำไม่หาย 

    แนะนำการพักการใช้งานบริเวณดังกล่าว รับประทานอาหารได้ทุกชนิด ไม่มีข้อห้าม งดการดื่มแอลกอฮอล์ พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานยาแก้ปวดได้หากปวดมาก และถ้าเริ่มเจ็บมากขึ้น ขยับได้น้อยมาก ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมว่ามีภาวะแทรกซ้อนใดๆหรือไม่