ถามแพทย์

  • อายุ 17 ปี ไม่มีใครรับฟังปัญหา พ่อแม่ชอบทะเลาะกัน ไม่ได้เรียนต่อ เครียด เป็นคนอารมณ์ร้อน อยากฆ่าตัวตาย ควรทำอย่างไร

  •  Franz
    สมาชิก
    สวัสดิ์ดีค่ะ หนู อายุ 17 ปี หนูมีความรุ้สึกว่า อยากอยู่คนเดียว ไม่อยากยุ่งกับใคร หนูชอบนอนในห้องคนเดียวคิดถึงเรื่องเก่าๆ ทุกเรื่อง เรื่องแฟน เรื่องเรียน เรื่องครอบครัว เรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตหนู หนูคิดทุกเรื่อง แล้วก็รู้สึกเศร้า รู้สึกเสียใจ ผิดหวัง แล้วก็ร้องไห้ หนูไม่รู้จะปรึกษาใคร ไม่รู้จะอธิบายกับใครยังไง ขนาดพ่อแม่ ยังไม่รับฟังหนูเลย เพื่อนก็ไม่ช่วยไรมาก เรื่องแฟนหนูก็เศร้าบ้าง แต่หนูเครียดเรื่องครอบครัว เรื่องเรียน คนรอบข้าง หนูรู้สึกท้อแท้ไปหมด หนูเป็นทอม พ่อแม่ก็ชอบยัดเยียดให้ชอบผู้ชาย แต่หนูไม่เลย หนูเก็บมาเครียด พ่อกับแม่ทะเลาะกันตลอด บางครั้งก็มาลงที่หนู เวลาหนูถามอะไร หรือขอพูดอะไรก้วย พ่อแม่ชอบอารมณ์เสียใส่หนู ครอบครัวหนูจนมาก พ่อจะไม่ให้หนูเรียนต่อ กยศ ผ่านมาหนึ่งเทอมแล้วก็ยังไม่อนุมัติ แล้วหนูยังมีอาการขี้หลงขี้ลืม ตอนอยู่ รร เพื่อน จะรู้ เพราะหนุอยู่หอพักญ ของ รร พอกลับมาบ้าน หนูก็มักจะลืม อย่างเช่น หนูเอาข้าวให้สุนัขที่เลี้ยงไว้ หนูแค่ลืมเอาชามวางไว้ตรงนั้น แม่ก็ด่าว่า มักง่าย หนูไม่เคยบอกเลยว่าหนูมีอาการขี้หลงลืม เพราะบอกไป พ่อแม่ก็ไม่เชื่อหนู หนูก้อเก็บมาคิด ได้แอบร้องไห้ ตอนดูทีวี พ่อก็บอกว่าชอบดูอะไรไรสาระ ตอนกลางคืนหนูไม่เคยได้ดูเพราะพ่อชอบด่าว่า เสียงดัง แล้วก็ทำอารมณ์เสีย พอมีอะไรในบ้านเสียหาย ชอบมาโทษว่นหนูทำ ทั้งๆที่หนูไม่ได้ทำ มันเครียด มยนเสียใจมากก มันมีอีกหลายอย่าง พ่อแม่ไม่เคยเลย ไม่เคยเข้าใจหนูเลย พอหนูอยู่กับเพื่อน หนูก็รู้สึกดีขึ้นมา แต่หนูก้อกลายมาเป็นคนอารมณ์ร้อน ใครๆก็ไมอยากยุ่งอะไรกับหนูสักเท่าไหร่ จากที่หนูล่าเริงมาตลอด พออยู่คนเดียวก็จะเศร้า หนูมีอาการเบื่อข้าว วันนึงกิน มื้อนึง อยากอยู่คนเดียว อยากนอนนนทั้งวันทั้งคืนนอนให้มันผ่านๆไป อยากนอนรอวันตาย พอกลางคืนก็นอนไม่หลับ ปวดหัวบ้าง และเวลาตอนกลางคืน หรืออยู่คนเดียว หนูก็จะคิดถึงเรื่องต่างๆ แล้วก้อร้อฃไห้ จนหนูรู้สึกว่า ไม่น่าเกิดมา น่าจะตายไปพ้นๆซะ หนูเคย กรีดแขน แขวนคอ กินยา กินน้ำยาล้างห้องน้ำ มาแล้ว แต่มันไม่เคยสำเร็จ เพื่อนบอกให้ไปพบจิตแพทย์ หนูก็ไปแต่วันนั่นเขาไม่ได้ให้บริการ หนูก็ไม่ได้พบตั้งแต่วันนั้น จนถึงวันนี้ หนูเบื่อชีวิตตัวเองมากๆ หนูไร้ค่า หนูอยากตาย หนูคิดว่าหนูไม่มีคุณค่าอะไรที่จะทำให้ใครมากร้องไห้ถ้าหนูตายไป หนูควรทำอย่างไร ตอนพิมพ์หนูก็นอนร้องไห้ในห้องอยู่นะ

     สวัสดีคะคุณ Franz

    ตอนนี้คุณมีปัญหาในเรื่องของอารมณ์จริงค่ะ เรื่องของความซึมเศร้าอาการที่ให้ประวัติมาข้างต้นเข้าได้ค่ะ แต่เรื่องที่ต้องระวังมากที่สุดคือ ความคิดฆ่าตัวตายค่ะ และถ้าเคยทำแล้วโอกาสที่จะทำสำเร็จมีค่ะ ตอนนี้แนะนำเรื่องการพบจิตแพทย์ก่อนค่ะ การได้รับยาต้านเศร้า หรือ ยาปรับอารมณ์จะทำให้ดีขึ้นได้ค่ะ นอกจากกลุ่มบำบัดอาจจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งค่ะ 

    ปัญหาของการแบ่งเพศในตอนนี้เป็นเรื่องที่พบได้ค่ะ ซึ่งปัจจุบันนี้ ได้มีการแบ่งเพศใหม่ดังนี้ค่ะ

    LGBT = L lesbian, G Gay, B Bisexual T Transgender 

    ซึ่งเป็นการแบ่งเพศตามลักษณะการแสดงออกของเพศค่ะ ไม่ได้แบ่งตามกายวิภาคคะ ซึ่งปัจจุบันคนในกลุ่มนี้เป็นที่ยอมรับมากขึ้นค่ะ เนื่องจากกฎหมายที่คุ้มครองมากขึ้น และอิสระในการที่จะเลือกแสดงออกทางเพศมากขึ้นค่ะ 

    ในประเทศไทยเอง อาจจะยังเป็นเรื่องใหม่อยู่ค่ะ ทำให้คนในสังคมอาจจะยังมองว่าเป็นเรื่องที่แปลกและยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขว้างค่ะ แต่ต่อไปอาจจะมีการยอมรับมากขึ้นได้ค่ะ

    ส่วนตัวคุณเองหมอคงต้องแนะนำเรื่องของการปรึกษาจิตแพทย์เพื่อยืนยันเรื่องของการแสดงออกทางเพศอีกครั้งค่ะ การพบกลุ่มคนที่มีปัญหาเดียวกันจะช่วยให้กำลังใจซึ่งกันและกัน และอาจจะหาวิธีแก้ไขปัญหาร่วมกันได้ค่ะ 

    Franz  A-overfear
    สมาชิก
    เข้าวัดครับช่วยได้