ถามแพทย์

  • เวียนหัว หมดแรง จุกเสียดแน่นท้อง มีอาการถ่ายเหลว นอนไม่ค่อยหลับ เกิดจากสาเหตุใด

  •  ApisitTM
    สมาชิก
    สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีอาการ เหมือนจะเป็นไข้ปวดหัว มือสั่นเหมือนไม่มีแรง เวียนหัวชั่วขณะทุกครั้งที่ลุกขึ้นยืน จุกเสียดแน่นท้อง ถ่ายเป็นของเหลวสีปกติแต่ถ่ายไม่บ่อย อาการนี้ตื่นเช้าจะมีอาการที่เบามากหรือแทบปกติเรย แต่พอตกเย็นมาเริ่มมีอาการที่ที่ผมกล่าวมาครับ ไม่ปวดเมื่อยตัว หายใจปกติ ไม่คันตามตัว ก่อนจะมีอาการ ผมเป็นคนนอนดึกนอนตี 3 ตื่น 10-11 โมงเช้า แต่ 3 วันก่อนป่วยผมนอนไม่หลับเรย หลับๆตื่นๆ เหมือนหลับตอนตี 4 ตี 5 ตื่น 7-8 โมงเช้า อาการนอนไม่หลับ แล้วตากฝนขณะขับมอไซด้วยครับ ผมเรยอยากถามคุณหมอครับว่าผมเป็นอะไรครับ?
    ApisitTM  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ ApisitTM

    อาการเวียนหัว อ่อนแรง จุกแน่นท้องนั้น อาจจะมีสาเหตุมาจากอาการอ่อนเพลียจากการถ่ายเหลวแล้วสูญเสียน้ำออกไปจากร่างกาย ทำให้มีอาการอ่อนเพลีย เวียนศีรษะได้ อีกทั้งหากมีการถ่ายเหลวอาจจะทำให้มีอาการจุกแน่นท้อง หรือคลื่นไส้ อาเจียน ตามมาด้วยได้ค่ะ สาเหตุอื่นๆของอาการเวียนหัว อ่อนแรง อาจเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอในแต่ละวัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่เจอได้บ่อยเช่นกัน หรือเกิดจากการมีน้ำในหูไม่เท่ากันมักจะเป็นอาการเวียนศีรษะเวลาเปลี่ยนท่าทางได้

    จากอาการเบื้องต้น อาจคิดถึงเรื่องของทางเดินอาหารติดเชื้อที่ทำให้ถ่ายเหลวและจุกแน่นท้อง ซึ่งถ้าได้ขับถ่ายเอาเชื้อออกมาหมด ร่างกายจะค่อยๆฟื้นตัวได้เอง ในขณะนี้ให้ดื่มน้ำมากๆ อาจผสมเกลือแร่จิบกับน้ำด้วย รับประทานอาหารสุกสะอาด พักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละวันวันละ 8-10 ชั่วโมง ควรนอนในห้องที่เหมาะสมต่อการนอน คือมืดและเงียบสงบไม่มีสิ่งรบกวน ไม่ดื่มชากาแฟระหว่างวัน ไม่นอนกลางวัน เพื่อให้กลางคืนสามารถหลับสนิทได้ตลอดทั้งคืน

    และควรไปพบแพทย์หากมีอาการอ่อนเพลียอย่างต่อเนื่อง มีวูบ หมดสติ หรือปวดท้องมากๆจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน ถ่ายเหลวไม่หยุด