ถามแพทย์

  • เลือดไหลไม่หยุดหลังกินยาคุมฉุกเฉิน เป็นมา 9 วันแล้ว เกิดจากอะไร

  •  Sukanya Chuenta
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ ในเดือนตุลาหนูเป็น ปจด.วันที่6 และหลัง ปจด.หยุดได้มี พสพ.กับแฟน ไม่ได้ใส่ถุงยางแตกนอก และได้ซือยาคุมฉุกเฉินมากิน หลังกินได้6วัน ได้มีเลือดออกกระปริปกระปรอย บางวันเป็นสีแดง น้ำตาลเข้ม แดงจางๆ และเป็นได้9วันแล้ว เลือดยังไม่หยุด เกิดจากอะไรหรอคะ ปล.หนูเป็นคน ที่เป็นปจด.นานมาก 7วันถึงหยุด
    Sukanya Chuenta  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Sukanya Chuenta

    ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินอาจมีผลข้างเคียงเช่น

    -ประจำเดือนมาผิดปกติหรือมีเลือดออกจากช่องคลอดก่อนมีประจำเดือน

    -คัดตีงหน้าอก

    -คลื่นไส้ อาเจียน

    -ปวดท้อง

    -ปวดศีรษะ

    จากอาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินได้ แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ควรมีเลือดออกมาก หรือออกนานเกิน 7 วันดังกล่าวมา ในที่นี้แนะนำให้ไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุอื่นๆเพิ่มเติมเช่นเนื้องอกหรือการติดเชื้อในอวัยวะสืบพันธุ์เพศหญิงค่ะ

    ในระหว่างนี้หากเลือดออกมากไม่หยุด ปวดหน่วงท้องน้อย มีไข้ ควรรีบไป

    เบื้องต้น ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงนี้ไปก่อน จนกว่าจะทราบแน่ชัดว่าเป็นอะไร ไม่ไปซื้อยาปรับฮอร์โมนใดๆมากินเอง หากจะมีเพศสัมพันธ์ควรวางแผนการคุมกำเนิดเช่นใช้ถุงยางอนามัย หรือใช้ยาคุมกำเนิดแบบแผง หรือฉีดยาคุม หรือฝังยาคุมจะดีกว่าการรับประทานยาคุมฉุกเฉินค่ะ