ถามแพทย์

  • เลือดเป็นสีดำ

  •  ดาวว' นี่
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคือหนูเป็นประจำเดือนวันที่30ตุลา แล้วหายเป็นประจำเดือนประมานวันที่4พฤศจิกา แล้ววันที่5หนูมีอะไรกับแฟนแล้วหลั่งในแล้วไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมากิน กินในวันที่5พฤศจิกา กินได้ประมาน5วันแล้วค่ะพอมาวันนี้มีเลือดออกคาดว่าจะเป็นเลือดของการกินยาคุมแต่อยากทราบว่าทำใมเลือดถึงออกเป็นสีดำคะ เป็นสีดำแบบไม่มีเลือดเลยค่ะดำเข้มค่ะแบบนี้เสี่ยงต่อการเป็นมะเลี่ยงมั้ยคะ ปวดท้องน้อยแบบบีบตัวแล้วก็หายค่ะ
    ดาวว' นี่  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ ดาวว' นี่

    การใช้ยาคุมฉุกเฉินเป็นการใช้ยาคุมที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศหญิงในระดับสูง กินหลังมีเพศสัมพันธ์  ภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ และกินครบตามข้างฉลากกำหนด เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพเต็มที่ประมาณ 80-90%

    หลังการใช้ยาคุมฉุกเฉินนั้นอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องได้

    ดังนั้นจากอาการดังกล่าวมานั้น อาจจะเป็นเลือดที่เป็นผลข้างเคียงของยาคุม ซึ่งจะเป็นสีแดงหรือสีดำคล้ำๆออกแดงก็ได้เช่นกัน ไม่ได้บ่งบอกว่าเสี่ยงเป็นมะเร็งชนิดใดๆ

    ควรสังเกตรอบเดือนอีกครั้ง ถ้ามาช้าเกิน 35 วันจากรอบก่อน สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุต่อไป