ถามแพทย์

  • เลือดออกระหว่างกินยาคุมเม็ดฮอร์โมน

  •  Kaitunkiku
    สมาชิก
    ตอนนี้ทานยาคุมของ minidoz แผงที่ 3 เริ่มได้ 11 เม็ดแล้วค่ะ 2 แผงแรกที่ทานจะมีเลือดออกกระปริบกระปอยช่วงวันที่ 20 เป็นต้นไปจนประจำเดือนมา เลือด ที่ออกก่อนประจำเดือนจะมาจะเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ ซึ่งก็เป็นปกติของการที่เพิ่งเริ่มทานยาคุม แต่เดือนนี้ค่ะ ประจำเดือนมาวันที่ 3-5 กันยา ก็ปกติทุกอย่าง จนเมื่อวานมีเลือดออก ซึ่งมีปริมาณมากกว่าเลือดที่ออกกระปริบกระปอย แต่ก็ไม่ได้ออกเยอะเท่าเวลาเป็นประจำเดือนจริงๆและไม่ได้ไหลตลอดเวลา เป็นเลือดสีแดงสดเลยค่ะ เวลาเข้าห้องน้ำไม่มีเลือดปนออกมากับปัสสาวะนะคะ แต่เวลาที่ใช้กระดาษซับก็จะมีติดกระดาษบ้างเล็กน้อย ตอนนี้ค่อยข้างกังวลว่าเป็นเลือดอะไร หรือเพราะตัวยาฮอร์โมนต่ำไป แล้วถ้ากรณีที่ยาฮอร์โมนต่ำไป ควรทานตัวเดิมหรือเปลี่ยนยี่ห้อค่ะ แล้วโดยปกติของคนทั่วไปที่มีอาการเลือดออกระหว่างที่ทานยาคุมจะมีเลือดออกประมาณกี่วันคะ
    สวัสดีค่ะ คุณ Kaitunkiku @การมีเลือดออกกระปริดกระปรอยมีสาเหตุที่พบบ่อยอยู่ 2สาเหตุ ได้แก่ การรับประทานยาคุมกำเนิดไม่ตรงเวลา ไม่สม่ำเสมอ และฮอร์โมนไม่สมดุล ซึ่งกรณีหลังมักจะเกิดในช่วง 3แผงแรกของยาคุมกำเนิดค่ะ @นอกจากนี้การมีเลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอดยังสามารถเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น ความเครียด เนื้องอกในมดลูก มดลูกหรืออุ้งเชิงกรานอักเสบ เป็นต้น @ดังนั้นแนะนำคุณ Kaitunkiku ให้รับประทานยาคุมกำเนิดแผงนี้ให้ครบ โดยรับประทานให้ตรงเวลา หากครบแล้วยังมีเลือดออกผิดปกติ แนะนำไปพบสูตินารีแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโรคและรับคำแนะนำที่เหมาะสมต่อไปนะคะ