ถามแพทย์

  • เลือดปนเมือก

  •  Wichayada Pontook
    สมาชิก
    สวัสดีคะ พอดีว่ามีเลือดปนกับเมือกใสๆคะ ไม่เยอะ ออกมาแค่นิดเดียว จะไหลออกมาเฉพาะตอนกลางคืนคะ แค่ครั้งเดียว เป็นแบบนี้มา4-5วันแล้วค่ะ ปกติฉีดยาคุมคะ จะเลิกฉีดยาคุม แต่ก่อนจะถึงวันกำหนดฉีดอีกครั้งประมาณ2-3วันก็เริ่มมีเลือดปนกับเมือก รวมทั้งมีอาการคลื้นใส้ อาเจียน มึนหัว เวียนหัวตลอด มีไข้บ้างเล็กน้อย จะท้องไหมคะ
    Wichayada Pontook  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Wichayada Pontook

    การฉีดยาคุมนั้นเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงมากๆประมาณ 95-99% โอกาสตั้งครรภ์ขณะที่ฉีดยาอยู่ ยังไม่ถึงกำหนดฉีดครั้งต่อไปนั้นมีน้อยมากๆน้อยกว่า 1% ค่ะ

    โดยการใช้ยาคุมชนิดนี้นั้น มีผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยๆเช่นทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอถึงขั้นไม่มา ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียนได้

    เรื่องเลือดออกผิดปกติางช่องคลอดเป็นผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยและเจอในผู้ใช้จำนวนไม่น้อยค่ะ จากเหตุการณ์ที่กล่าวมา ยังนึกถึงผลข้างเคียงจากยาคุมมากที่สุด แต่ก็ยังมีสาเหตุอื่นๆที่เป็นไปได้เช่นการติดเชื้อหรือมีเนื้องอกในอวัยวะสืบพันธุ์เพศหญิง หรือภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์แต่อย่างที่กล่าวไปแทบจะไม่มีโอกาสเกิดขณะฉีดยาค่ะ

    แนะนำสังเกตเรื่องเลือดออก หากออกแค่กระปริดกระปรอย ติดกางเกงใน น่าจะเป็นผลจากยา แต่ถ้าเลือดเริ่มออกมากขึ้น เป็นลิ่ม ปวดหน่วงท้องน้อย ควรรีบไปพบแพทย์ ระหว่างนี้ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน ไม่ซื้อยาปรับฮอร์โมนใดๆมาใช้เอง ถ้ายังไม่พร้อมมีบุตร ให้กลับไปฉีดยาให้ตรงตามนัดค่ะ