ถามแพทย์

  • เพิ่งคลอดลูก 2 สองเดือน แต่น้องเสียในครรภ์ตอน 37 week มีเพศสัมพันธ์ ช่วงอาทิตย์ที่4 อาทิตย์ที่ 6 มีอาการคัดหน้าอกมาก ตรวจไม่ท้องค่ะ

  •  Kan Pon
    สมาชิก
    สวัสดี ค่ะ คุณ หมอ เพิ่งคลอดลูกมาได้สองเดือนแล้วค่ะ แต่ไม่ได้ให้นมลูกเนื่องจากน้องเสีย ในครรถ์ตอน37วีค มีเพศสัมพันธ์ ช่วงอาทิตย์ที่4 และ6ค่ะสงสัยว่าอาทิตย์ที่6มีอาการคัดหน้าอกมาก และ เบาลง พออาทิตย์ที่7กลับมาคัดไหม กลับมีอาการจี็ด เสียด ในท้องด้านซ้าย ไม่ปวดมากแต่รู้สึก จนตอนนี้เขาอาทิตย์ที่8ยังไม่มีประจำเดือนหน้าอกยังคัด ขยายอยู่ ตรวจไม่ท้องค่ะ

    สวััสดีค่ะ คุณ Kan Pon,

              หากหลังคลอดไม่ได้ให้นมลูก ระยะเวลาที่จะเกิดการตกไข่และมีโอกาสตั้งครรภ์ต่อได้คือประมาณ 6 สัปดาห์ (เฉลี่ยได้ตั้งแต่ 45 - 94 วัน)

              ดังนั้นการที่คุณ Kan Pon มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่ช่วงหลังคลอด 4 สัปดาห์เป็นต้นไป ก็มีโอกาสที่จะเกิดการตั้งครรภ์ได้ค่ะ แม้ว่าประจำเดือนจะยังไม่มาก็ตาม (เนื่องจากไข่อาจจะตกก่อนที่ประจำเดือนจะมา) แต่หากได้ตรวจปัสสาวะดูแล้ว ไม่พบการตั้งครรภ์ แนะนำให้รออีก 1-2 สัปดาห์แล้วลองตรวจซ้ำดูอีกครั้งหนึ่งค่ะ ซึ่งในระหว่างนี้ หากยังไม่พร้อมที่จะตั้งครรภ์ แนะนำให้คุมกำเนิดไปได้เลยค่ะ โดยอาจเลือกใช้ถุงยางอนามัยร่วมกับการหลั่งนอกไปก่อนในระหว่างที่รอตรวจซ้ำอีกครั้ง หากตรวจไม่พบก็สามารถเลือกใช้วิธีคุมกำเนิดชนิดใดก็ได้ เนื่องจากไม่ได้มีการให้นมบุตร เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีดคุมกำเนิด ยาฝังคุมกำเนิด เป็นต้น

               สำหรับอาการคัดตึงหน้าอก อาจเป็นได้ทั้งอาการของการตั้งครรภ์หรือเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่ผลิตจากรังไข่ซึ่งกลับมาทำงานอีกครั้งหลังจากคลอดลูกไปค่ะ หรืออาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น ซีสต์ที่เต้านม เนื้องอกเต้านม เป็นต้น ดังนั้นหากไม่ได้ตั้งครรภ์ และประจำเดือนมาเป็นปกติแล้ว แต่ยังคงมีอาการเจ็บเต้าอยู่ แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ 

                ขอแสดงความเสียใจกับคุณแม่ด้วยนะคะที่ต้องเสียน้องไป เป็นกำลังใจให้ค่ะ