ถามแพทย์

  • เป็นอีสุกอีใส ตอนอายุ 18 มีอะไรที่ทานไม่ได้บ้างคะ เช่น นม ไข่ และ ทานยาเขียวตราใบโพธิ์ได้ไหมคะ

  •  Nate Sangthip
    สมาชิก
    เป็นอีสุกอีใส ขึ้นตุ่มใสมา 4-5 วันแล้วคะ (เป็นเยอะมากไม่กล้าส่องกระจกเลยคะ) ทามานมากเลยคะ ไม่ถ่ายเลย แต่กินน้ำเยอะ ก็ทำฉี่บ่อยคะ ช่วงแรกแสบหน้าคะ ตรงที่ตุ่มแตก พอหลังๆเริ่มคัน คันมากๆเลยคะ แล้วก็เริ่มมีไข้มากขึ้น เริ่มหายคัน เริ่มหายแสบผิว แต่ก็ยังมีอาการ ชาๆปวดหัวเป็นพักๆ ยาที่กินจะเป็น พาราเซตามอล ไอบูเฟน แก้แพ้ จะลองทานยาเขียวดูคะว่าจะหายไวขึ้นไหม มีอีกหนึ่งคำถามคะ อาบน้ำได้ไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Nate,

                 ลักษณะของผื่นที่เป็นตุ่มน้ำใส นอกจากโรคอีสุกอีใสแล้ว สาเหตุอื่นๆ ที่พบได้ เช่น เป็นผื่นผิวหนังอักเสบ หรือการติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิดที่ผิวหนัง ก็ทำให้เป็นตุ่มน้ำใสในระยะแรกได้

                 ดังนั้นแนะนำให้พบแพทย์เพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้องว่าเป็นอีสุกอีใสหรือไม่ 

                 อาการของโรคอีสุกอีใส ได้แก่ มีไข้ มีทั้งไข้สูงหรือไข้ต่ำ รู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว เหนื่อยง่าย ปวดศีรษะ เจ็บคอ เบื่ออาหาร หลังจากนั้น 1-2 วัน จะเกิดผื่นเป็นจุดแดง ๆ ตามร่างกาย ทั้งใบหน้า หน้าอก หลัง ปาก เปลือกตา อวัยวะเพศ ผื่นแดงเหล่านี้จะเริ่มกลายเป็นตุ่มพองขนาดเล็ก มีน้ำใส ๆ ภายในตุ่ม มักมีอาการคัน ตุ่มน้ำใสอาจกลายเป็นตุ่มหนองต่อมา หลังจากนั้นจะตกสะเก็ด แล้วค่อยๆ ลอกจางหายภายในเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ล

                 ในเด็กเล็ก ส่วนใหญ่มักมีไม่อาการรุนแรงและไม่ค่อยเกิดภาวะแทรกซ้อน แต่ในวัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้ที่มีภูมิต้านมานโรคต่ำ อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น ตุ่มน้ำใสติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนจนเป็นตุ่มหนองหรือกลายเป็นฝี เป็นปอดบวม เยื่อหุ้มสมองอักเสบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ สมองอักเสบ ซึ่งอาจรุนแรงจนเสียชีวิตได้

                ดังนั้นในผู้ใหญ่ที่เป็นอีสุกอีใสจึงแนะนำให้ทานยาต้านเชื้อไวรัสเพื่อป้องกันความรุนแรงและภาวะแทรกซ้อนของโรค อีกทั้งจะช่วยลดระยะเวลาการป่วยเป็นโรคด้วยค่ะ ยาได้แก่ acyclovir, valacyclovir, famciclovir

                สำหรับการดูแลตนเอง ได้แก่ การดื่มน้ำมากๆ อย่างที่คุณ Nate ทำถูกต้องแล้วค่ะ หากมีอาการคันมากแนะนำให้ใช้ทานยาแก้แพ้ เช่น chlorpheniramine หรือใช้ยาทาภายนอกอย่างคาลาไมน์โลชั่น หากมีไข้แนะนำให้ทานยาพาราเซตามอล ไม่ควรใช้ยาแอสไพรินค่ะ หากไม่มีไข้แล้ว การอาบน้ำสามารถทำได้ค่ะ แต่ห้ามขัดถูตัวค่ะ เพราะอาจเสี่ยงต่อการเกิดแผลและติดเชื้อแคทีเรียแทรกซ้อน สำหรับในทางการแพทย์แผนปัจจุบัน อาหารที่มีประโยชน์สามารถทานได้ทุกอย่าง ไม่มีข้อห้ามค่ะ การทานไข่ นม สามารถทานได้ค่ะ ไข่และนมเป็นแหล่งของโปรตีน ซึ่งจะช่วยให้แผลหายเร็วขึ้นค่ะ

                 หากจะยาแผนโบราณร่วมด้วย แนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรหรือหมอยาแผนโบราณก่อนค่ะ ว่าสามารถทานเมื่อป่วยเป็นโรคอีสุกอีใสได้หรือไม่ 

                 หากมีอาการดังนี้คือ ไข้สูง ไข้ไม่ลงภายใน 2 วันหลังทานยา ตุ่มน้ำกลายเป็นหนองหลายตุ่ม ไอมาก ไอมีเสมหะ หายใจขัด เหนื่อยหอบ เจ็บหน้าอก ปวดศีรษะมาก ควรรีบพบแพทย์ค่ะ เพราะเป็นอาการที่บ่งว่าอาจเกิดภาวะแทรกซ้อน

                  ขอให้อาการหายเร็วๆ นะคะ