ถามแพทย์

  • มีอาการปวดท้องบริเวณใต้ลิ้นปี่ คลื่นไส้ อาเจียน เกิดจากอะไร รักษาอย่างไร

  •  Sudaria Mabukeh
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ สวัสดีค่ะอยากจะสอบถามหน่อยค่ะ มีอาการปวดท้องบริเวณใต้ลิ้นปี่คลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย เนื่องจากมีความเครียดจากการเตรียมตัวสอบ เป็นอะไรค่ะ

    Sudaria Mabukeh  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Sudaria Mabukeh

    อาการปวดท้องบริเวณใต้ลิ้นปี่ คลื่นไส้ อาเจียน อาจจะเกิดจาก การมีภาวะกระเพาะอาหารอักเสบ แผลในกระเพาะอาหารหรือลำไส้เล็กส่วนต้น การมีกรดไหลย้อน หรือปวดจากกล้ามเนื้อหน้าท้องอักเสบหรือตึงตัวแต่ไม่น่าทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดจากตับอ่อนอักเสบ มักปวดมากร้าวไปหลัง ร่วมกับมีไข้ 

    จากลักษณะอาการ ภาวะที่พบได้บ่อยที่สุดก็คือเรื่องของกระเพาะอาหารอักเสบ สัมพันธ์กับความเครียด หรืออาจสัมพันธ์กับพฤติกรรมเช่นการกินอาหารไม่ตรงเวลา กินอาหารที่กระตุ้นให้มีอาการ การดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้นที่กระตุ้นให้กระเพาะหลั่งกรดออกมามาก และกรดไปกัดกร่อนทำลายเนื้อกระเพาะอาหารเอง

    เบื้องต้นควรรับประทานอาหารอ่อนๆให้ตรงเวลา 3 มื้อ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่กินแล้วนอนทันที ควรนั่งหัวสูงไว้ก่อน 3 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงอาหารที่กระตุ้นให้มีอาการ หากเป็นมาก การรักษาขั้นต่อไปคือการใช้ยาลดกรดภายใต้การดูแลของแพทย์

    ควรไปพบแพทย์หากปรับพฤติกรรม ควบคุมความเครียดแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น อาเจียนมากจนอ่อนเพลีย กินได้น้อย ถ่ายดำ หรือมีน้ำหนักลดมากผิดปกติ