ถามแพทย์

  • มีอาการจุกแน่นที่ลิ้นปี่ ไม่ได้แสบร้อนชัดเจน แต่รู้สึกแน่น จุก หายใจสั้น หายใจไม่สุด เป็นมา 4 วัน เกิดจากอะไร ควรทำอย่างไร

  •  Banthita Somboon
    สมาชิก
    มีอาการจุกแน่นตรงลิ้นปี่ แทบจะตลอดเวลา ไม่ได้แสบร้อน หรือมีอาการเจ็บ แต่รู้สึกแน่น จุก หายใจสั้น หายใจไม่สุด เป็นมา4วัน มีอาการแน่นดันขึ้นมาแล้วทำให้ไอ ไอแบบเหมือนมีเสมหะ จะเป็นหนักตอนนอน ทุกครั้งที่จะไอจะรู้สึกเหมือนมีลมดันขึ้นมา แต่ไม่มีการเรอ ควรทำไงคะ เป็นโรคอะไรรึป่าว
    Banthita Somboon  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณBanthita Somboon

    อาการจุกแน่นที่ลิ้นปี่ ไม่ได้แสบร้อนชัดเจน อาจจะเกิดจาก โรคกระเพาะอาหารหรือลำไส้ส่วนต้นอักเสบ อาจทำให้จุกแน่นลิ้นปี่ได้ มักเกิดสัมพันธ์กับอาหารเช่นก่อนหรือหลังอาหารด้วย สาเหตุอื่นๆเช่น โรคกรดไหลย้อน  แต่นอกจากจุกลิ้นปี่ อาจทำให้แสบร้อนกลางอก แน่นอก จุกแน่นลิ้นปี่ หายใจไม่สะดวกร่วมด้วย โรคเกี่ยวกับปอดทำให้หายใจไม่สุด แต่มักมีอาการอื่นเช่นไอเรื้อรังร่วมด้วย หรือเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจเช่นหัวใจวายหรือทำงานไม่เท่าคนปกติ มักเหนื่อยเวลาออกแรง ขาบวม นอนราบไม่ได้ หายใจลำบาก

    จากที่กล่าวมา ยังมีอาการเป็นไปได้ในหลายกลุ่มโรค จึงต้องซักประวัติ หรือตรวจร่างกายเพิ่มเติมจริงให้ได้การวินิจฉัยที่แน่ชัดร่วมด้วย แต่หากจุกลิ้นปี่ตรงกลาง สัมพันธ์กับมื้ออาหาร ก็อาจจะเกี่ยวกับกลุ่มกระเพาะอาหารอักเสบหรือกรดไหลย้อนได้มากที่สุด

    ในเบื้องต้น ให้ดื่มน้ำมากๆ รับประทานอาหารอ่อนๆ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัดหรืออาหารมื้อใหญ่ กินแล้วนั่งหัวสูงไว้อย่างน้อย 3 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงการทำงานหรือยกของหนัก ถ้ามีอาการจุกแน่นมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มแสบร้อนกลางอกมาก คลื่นไส้ อาเจียนด้วย ควรไปพบแพทย์