ถามแพทย์

  • เป็นผื่นที่แขน ข้อศอก คิดว่าเป็น เชื้อรา ซื้อยาทาและยากิน ก็ไม่หาย สงสัยว่าเป็นโรคแพ้กลูเตนได้ไหม

  •  Jibkrit
    สมาชิก

    ผื่นที่แขน ข้อศอก คิดว่าเป็น เชื้อรา ซื้อยาทาและยากินที่ร้านขายยามากินและทา ผืนก็ยังไม่หาย ลองหาข้อมูลในเอ็นเตอร์เน็ต มีโรคแพ้กลูเตนเป็นคนชอบกินขนมเบเกอรี่มากค่ะ และ ได้ลองหยุดกินอาหารที่ผสมแป้งสาลี ผื่นที่แขนและข้อศอกก็แห้งเหมือนจะหายไปเลยค่ะ แบบนี้เป็นเพราะแพ้กลูเตนหรือเปล่าคะ  แล้วมียาทาให้หายผื่นหายมั้ยคะ มีวิธีรักษามั้ยคะ (ยังไม่ได้ไปหาตรวจ และหมอโรคผิวหนัง ว่าที่จริงแล้วเป็นผื่นเพราะอะไรค่ะ)

    Jibkrit  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Jibkrit

    อาการเป็นผื่นที่แขน ข้อศอก อาจจะเกิดจาก ผื่นจากผิวหนังอักเสบทั้งจากภูมิแพ้ผิวหนัง จากการระคายหรือแพ้สัมผัสสารที่แพ้ ผื่นสะเก็ดเงิน ผื่นถูกแมลงกัด ผื่นการติดเชื้อราที่ผิวหนัง รูขุมขนอักเสบ เหล่านี้เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อย

    ส่วนสาเหตุที่สัมพันธ์กับโรคแพ้กลูเตนนั้นจะเป็นโรคในกลุ่มภูมิคุ้มกันทำลายตนเองชนิดหนึ่ง เป็นโรคที่พบได้น้อยมาก ลักษณะผื่นจะจำเพาะ ต้องอาศัยการตรวจร่างกายโดยแพทย์และอาจจะต้องตัดชิ้นเนื้อยืนยัน 

    ดังนั้นตอนนี้อาจจะคิดถึงภาวะที่พบได้บ่อยก่อนดังกล่าวไปข้างต้น ซึ่งสามารถรักษาและควบคุมอาการได้ แต่ต้องทราบการวินิจฉัยที่แน่ชัดว่าเป็นกลุ่มการอักเสบหรือติดเชื้อเพื่อให้ยาได้อย่างถูกต้องต่อไป

    ตอนนี้ถ้ากังวลใจมาก ผื่นเป็นเยอะ เป็นมานาน ไม่หาย ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม ระหว่างนี้ รักษาความสะอาดที่ผิวหนังให้ดี ไม่ไปแกะเกา หลีกเลี่ยงการขัดถู ใช้น้ำเปล่าสะอาดล้างเบาๆได้ ทาครีมให้ความชุ่มชื้นได้