ถามแพทย์

  • มีอาการเครียด หดหู่ ควบคุมอารมณ์ตนเองไม่ได้ในบางครั้ง เกิดจากโรคซึมเศร้าไหม

  •  Amour
    สมาชิก
    สงสัยตัวเองว่าอยู่ในภาวะเสี่ยงรึเปล่าค่ะเป็นอย่างนี้มาหลายปีแล้วเวลาระบายกับใครก็รู้สึกไม่ดีขึ้นรู้สึกไม่อยากคุยและเข้ากับเพื่อนในโรงเรียนไม่ได้อยู่คนเดียวมาตลอดคิดมากกับคำพูดของคนอื่นตลอดรู้สึกความสนใจในการเรียนน้อยลงเริ่มเรียนไม่รู้เรื่องไม่อยากไปโรงเรียนบางครั้งควบคุมอารมณ์ไม่ได้ไม่อยากออกไปไหนหรือถ้าจำเป็นต้องออกไปก็รู้สึกอึดอัดอยากกลับให้เร็วที่สุดเกรดการเรียนตกลงมากพยายามคุยกับแม่หรือคนในครอบครัวก็ไม่มีใครเข้าใจเคยพยายามจะฆ่าตัวตายแต่ก็ทำไม่ได้ต้องหยุดกลางคันทุกทีเพราะก็ยังกลัวแต่ก็เคยทำซ้ำอีกหลายครั้งจนพอเข้ามหาลัยก็พยายามเปลี่ยนตัวเองแล้วเป็นคนร่าเริงพยายามเข้าหาคนอื่นแต่กลับมาห้องคนเดียวก็ร้องไห้เพราะรู้สึกเหนื่อยเหมือนต้องฝืนตลอดเวลาอยากทราบว่าเกิดจากอาการเครียดเฉยๆ หรือเสี่ยงเป็นซึมเศร้าคะ
    Amour  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Amour

    อาการเครียด หดหู่ ควบคุมอารมณ์ตนเองไม่ได้ในบางครั้ง มีความคิดอยากฆ่าตัวตายดังกล่าวมา อาจจะเข้าข่ายโรคซึมเศร้า ภาวะซึมเศร้า ความผิดปกติในการควบคุมอารมณ์และความรู้สึก

    โรคซึมเศร้า คือการที่มีภาวะซึมเศร้าติดต่อกันอย่างน้อย 2 อาทิตย์ขึ้นไป โดยไม่มีช่วงที่ดีขึ้นเลย มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย อาจมีอาการเบื่ออาหาร หรือในบางรายก็จะไปรับประทานทานอาหารมากขึ้น น้ำหนักเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอนน้อยหรือนอนมากกว่าปกติ และเก็บตัวมากจนไม่ออกไปทำงาน ไม่ออกไปเข้าสังคม อันนี้จึงจะจัดว่าเป็นโรคซึมเศร้า

    จากที่กล่าวมา อาจะเข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยงการเป็นโรคซึมเศร้าได้เช่นกัน ซึ่งเป็นโรคที่ควรได้รับการดูแลต่อเนื่องโดยจิตแพทย์ด้วยการใช้ยาและการทำจิตบำบัดต่อไป ในเบื้องต้นพยายามหากิจกรรมที่ชอบทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากเรื่องเศร้า พูดคุยกับเพื่อนหรือคนในครอบครัวที่เราไว้ใจได้เพื่อระบายความทุกข์ อาจเขียนระบายออกมาก็ได้เช่นกัน