ถามแพทย์

  • หนูอายุ13ปี เป็นคนมีบุคลิกภาพที่ทำอะไรต้องให้ได้ดีค่ะ ถ้าไม่ได้ดีจะเครียดมากๆ ไม่สามารถทำอะไรต่อได้ ซึมเศร้าค่ะ

  •  Myself...
    สมาชิก
    หนูอายุ13ค่ะ ปกติหนูเป็นคนคิดมาก และจะจริงจังเกือบทุกเรื่องเลยค่ะ และเวลาเรียนไม่ได้เเบบที่หวังหรือไม่เข้าใจก็จะรู้สึกว่าหมดไฟและจะชอบคิดวนๆอยู่ที่ว่า ทำไมเราโง่จัง ทำไมเราทำไม่ได้เหมือนเพื่อน และก็จะมีคำถามตัดพ้อตัวเองว่าทำไม ทำไม อีกหลายคำถามเลยค่ะ และบุคลิกของหนูเป็นคนที่ไม่ค่อยจะบอกใครเวลามีปัญหาค่ะหนูอาจจะเป็นคนที่เก็บกดด้วย ช่วงนี้หนูรู้สึกมึนหัวบ่อยมากเลยค่ะ และคิดในเเง่ลบมากขึ้น มีอะไรกระทบนิดหน่อยก็รู้สึกเหมือนอยากจะร้องไห้ค่ะ คืออยากถามว่าแบบนี้ มีโอกาศเป็นโรคซึมเศร้าไหมคะ และอาการมึนหัวเกิดตากอะไรคะ

     สวัสดีคะคุณ Myself...

    ปรกติบุคลิกภาพของคนเราจะมีสองแบบค่ะ คือ 

    บุคลิกภาพแบบ type A ซึ่งคนในกลุ่มนี้จะมีความต้องการที่จะทำทุกอย่างให้ปราณีตเป็นระเบียบและ มีความคลาดหวังสูง เวลาผิดหวังจะรู้สึกแย่กับตัวเอง มากคนกลุ่มนี้จะมีภาวะเครียดสูง และมีปัญหาเรื่องของความคิดในการฆ่าตัวไปได้ถ้าผิดหวังกับความไม่สามารถทำตามสิ่งที่ตัวเองตั้งไว้ได้ค่ะ

    บุคลิกภาพแบบ type B คนกลุ่มนี้จะสบายๆ ค่ะ ปล่อยผ่านไม่คิดมาก ทำอะไรให้สนุกแต่ก็ได้งานเหมือนกันแต่อาจจะได้งานช้ากว่าปรกติค่ะ มีความผ่อนคลายมากกว่าค่ะ

    ดังนั้นถ้าคุณตกอยู่ในประเภทที่หนึ่งอาจจะต้องพยายามผ่อนคลายค่ะ และอาจจะต้องคิดว่าทุกอย่างสามารถสำเร็จได้เหมือนกัน คนเราทำงานได้ตามศักยภาพ บางทีการพักผ่อนไม่เพียงพอ ความล้าอาจจะทำให้ทำงานได้ลดลงค่ะ อย่าเครียดจนเกินไปค่ะ 

    แนะนำเข้ากลุ่มบำบัดเพื่อจะได้ลดภาวะเครียดนะค่ะ ปรึกษาจิตแพทย์เพื่ออาจจะมีความจำเป็นต้องรับยาต้านเศร้าค่ะ