ถามแพทย์

  • เดิมทานยาคุมกำเนิดยี่ห้อแอนนาแล้วเปลี่ยนมาทานยี่ห้อมาร์กาเร็ต มีเลือดออกมานิดเดียวทุกวัน เกิดจากอะไร

  •  Wanwisa Wangkeeree
    สมาชิก
    จากเดิมทานยาคุมกำเนิดยี่ห้อแอนนาแล้วเปลี่ยนมาทานยี่ห้อมากาเร็ตค่ะ พอทานหมดไปหนึ่งแถวพบว่ามีเลือดเหมือนเลือดปจด. แต่ออกมานิดเดียวทุกวันจนตอนนี้ยาเม็ดสีขาวแถวสุดท้ายแล้วคะ มันเกิดจากอะไรคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Wanwisa Wangkeeree,

                          เลือดที่ออกในขณะที่ทานยาคุมกำเนิดเม็ดที่เป็นฮอร์โมนอยู่ น่าจะเป็นเลือดที่เกิดจากผลข้างเคียงของยา ที่ทำให้มีเลือดออกกะปริดกะปรอยได้ค่ะ หากในตอนนี้ ทานจนถึงเม็ดสีขาวแล้ว ก็ควรรอดูว่าจะมีประจำเดือนมาหรือไม่ หากมีมา ก็ถือว่าปกติดี แต่หลังจากนี้ เมื่อทานยาคุมจนครบ 28 เม็ดแล้ว แนะนำควรกลับไปทานยี่ห้อเดิม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องเลือดออกกะปริดกะปรอย หรืออาจทานยาคุมยี่หอมาร์กาเร็ตต่อก็ได้ แต่หากยังคงมีเลือดออกทุกวัน ก็ควรหยุดทาน และเปลี่ยนมาทานยี่ห้อเดิมค่ะ ไม่ควรปล่อยให้มีเลือดออกเป็นประจำ เพราะแม้จะมีปริมาณไม่มาก แต่หากออกทุกวัน ก็อาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจางตามมาได้ค่ะ

                          แต่หากเปลี่ยนมาทานยี่ห้อเดิมแล้ว เลือดยังคงออกมากทุกวัน หรือมีปวดท้องน้อยมากร่วมด้วย แนะนำควรหยุดทานยาคุม และไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุค่ะ เช่น มีมดลูกอักเสบ มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น