ถามแพทย์

  • มีอาการรู้สึกเบื่อ เหงา ท้อแท้ ไม่มีความสุข อยากตาย เป็นซึมเศร้าไหม

  •  meonlyme
    สมาชิก
    เวลากลางคืนจะรู้สึกเบื่อ เหงา ท้อแท้เป็นบางวันตอนแรกคิดเสมอว่าห้องนอนเป็นcomefort zoneของตัวเองไปๆมาๆไม่ใช่เหมือนเราใช่เวลากับความคิดตัวเองมากเกินไป และช่วงหลังๆมานี้เกิดความคิดที่ว่าทำไมคนเราปกติทั่วไปไม่สามารถขอeuthanasinได้ จำเป็นต้องเป็นผู้ที่ป่วยร้ายแรงอย่างเดียวหรอ หรือผู้ที่เป็นPTSDใช้ชีวิตหลังจากนี้แล้วไม่ได้ และคิดว่าถ้ามนุษย์เรามีสัก3ชีวิตคงไม่ลังเลที่จะลองตายดูสักครั้ง เพราะอยากรู้ความรู้สึกขณะตาย ระหว่างตาย หรือตายไปแล้วว่าเป็นยังไง ตัวตนของเราจิตใจของเราจะไปอยู่ที่ไหน หรือแค่เหมือนนอนหลับอยู่ในฝันของเราไปตลอดกาล
    meonlyme  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ meonlyme

    อาการรู้สึกเบื่อ เหงา ท้อแท้ ไม่มีความสุข อยากตายนั้น อาจจะเป็นอาการของภาวะซึมเศร้า โรคซึมเศร้า หรือเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นชั่วคราวหลังเจอเหตุการณ์ไม่ดีต่างๆในชีวิตที่ทำให้เครียดหรือกังวล

    ซึ่งการจะวินิจฉัยว่าเป็นโรคซึมเศร้านั้น ก็คือมีภาวะซึมเศร้าติดต่อกันอย่างน้อย 2 อาทิตย์ขึ้นไป โดยไม่มีช่วงที่ดีขึ้นเลย มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย อาจมีอาการเบื่ออาหาร หรือในบางรายก็จะไปรับประทานทานอาหารมากขึ้น น้ำหนักเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอนน้อยหรือนอนมากกว่าปกติ และเก็บตัวมากจนไม่ออกไปทำงาน ไม่ออกไปเข้าสังคม อันนี้จึงจะจัดว่าเป็นโรคซึมเศร้าได้

    หากมีอาการเข้าข่ายดังที่กล่าวมา ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมต่อไป ในเบื้องต้นพยายามหากิจกรรมที่ชอบทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากเรื่องเศร้า พูดคุยกับเพื่อนหรือคนในครอบครัวที่เราไว้ใจได้เพื่อระบายความทุกข์