ถามแพทย์

  • เด็กอายุ 10 เดือน ไอมากกลางคืน น้ำมูกใส หอบเหนื่อย เป็นมา 1 เดือน ไปหาหมอ อาการไม่ทุเลา

  •  Prang Sirima PH
    สมาชิก
    1เดือนก่อน มีไอ น้ำมูกใส ไม่มีไข้ ไปหาคลินิค พยบาลมา 2 แห่งไม่ทุเลาลง กลางคืนไอจนไม่ได้นอน หอบเหนื่อย ไม่ทีโรคประจำตัว

    สวัสดีค่ะ คุณ Prang Sirima PH,

                          อาการไอ มีน้ำมูกใส ไม่มีไข้ ซึ่งเป็นมา 1 เดือน น่าจะเกิดจากเป็นโรคภูมิแพ้ชนิดแพ้อากาศ (allergic rhinitis)  ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบบริเวณโพรงจมูก เนื่องจากแพ้ต่อสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน ได้แก่ ฝุ่น ไรฝุ่น ขนนก นุ่น ฝ้าย เชื้อราต่างๆ สะเก็ดผิวหนังสัตว์ต่างๆ ในสุนัข แมว หนู กระต่าย เกสรดอกไม้ ดอกหญ้า ไรฝุ่น แมลงสาบ และแมลงต่างๆ วัสดุเฟอร์นิเจอร์ เช่น ใยมะพร้าว เป็นต้น นอกจากนี้ สภาพอากาศที่เย็น ก็จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการได้ด้วย

                         และหากน้องมีอาการหอบเหนื่อยเป็นระยะๆ อาจเกิดจากมีหอบหืดร่วมอยู่ด้วย ซึ่งสิ่งกระตุ้นให้เกิดอาการก็จะคล้ายกับโรคภูมิแพ้ค่ะ

                         หากอาการของน้องเป็นมาก คือไอมาก ทำให้นอนหลับไม่สนิท หรือมีอาการเหนื่อยจนไม่สามารถเล่นได้ตามปกติ แนะนำควรไปพบกุมารแพทย์เพื่อให้การรักษาแบบต่อเนื่องค่ะ

                         ส่วนการดูแลตนเองในเบื้องต้น ได้แก่ การรักษาร่างกายน้องให้อบอุ่น หลีกเลี่ยงการโดนอากาศเย็น ไม่โดนลม ไม่โดนแอร์โดยตรง ไม่ดื่มน้ำเย็น ไม่ทานน้ำแข็ง ไอศกรีม หรืออาหารเย็นๆ หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ผู้ที่สูบบุหรี่ และที่ที่มีฝุ่นละอองมาก  โดยอาจใส้หน้ากากอนามัยป้องกัน หากต้องอยู่ในที่ที่มีฝุ่นมาก ส่วนในบ้าน ก็ควรทำความสะอาดบ่อยๆ เพื่อลดปริมาณฝุ่น ซักผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนบ่อยๆ หมั่นนำที่นอนและหมอนตากแดด เป็นต้น

                        ทั้งนี้ หากน้องมีน้ำมูกมาก อาจใช้วิธีล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ หรือทานยาในกลุ่ม antihistamine เช่น cetirizine (เซทิริซีน), loratadine (ลอราทาดีน)

                        นอกจากนี้ ก็ควรเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงขึ้น เพื่อช่วยลดการกำเริบของอาการ เช่น การทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะเน้นทานผักและผลไม้ หลีกเลี่ยงขนม ของหวาน อาหารที่มีไขมันสูง และแป้งแปรรูปต่างๆ เป็นต้น