ถามแพทย์

  • อายุ 22 ปี มีเจ็บคอ ลมขึ้น ไปหาหมอบอกเป็นกรดไหลย้อน ต่อมาเจ็บใต้คาง ปวดรักแร้ คลำได้ห้อน ปวดนม

  •  Kavin
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ ขอเกริ่นประวัติก่อนนะคะ ก่อนหน้านี้ไปหาหมอมาหมอวินิจฉัยว่าคออักเสบและเป็นกรดไหลย้อน (มีอาการเจ็บคอ แน่นคอ มีลมขึ้นขณะกินน้ำ) ทีนี้ผ่านไปเกือบ 1 สัปดาห์ มีอาการใหม่มาค่ะคุณหมอ คือ - ปวดใต้คางด้านขวา เวลาหาวและหันทางซ้ายจะรู้สึกปวดค่ะ ก่อนหน้านี้มีอาการเหมือนตะคริวกินบริเวณในคอและโคนลิ้นค่ะ(ไม่แน่ใจเรียกว่าโคนลิ้นถูกมั้ย แต่จุดปวดอยู่ตรงใต้ลิ้นข้างในสุดทั้งสองข้างค่ะ) - ปวดใต้รักแร้ คลำๆแล้วมีก้อนค่ะ ปวดนม(ไม่แน่ใจว่ารอบเดือนใกล้มาแล้วรึเปล่า) แล้วปวดแขนซ้ายท่อนบ่น ปวดแบบจุดๆเหมือนตอนใกล้จะฉีดยาค่ะ - มีข้อสงสัยเรื่องการติดเชื้อ HPV ในช่องปากและลำคอค่ะ มีส่วนเกี่ยวข้องมั้ยคะ (ปล.อายุ 22 ปี เคยทำออรัลเซ็กส์ 2-3 ครั้ง กลืนน้ำอสุจิ 1 ครั้ง เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ทางอวัยวะเพศค่ะ ตรวจ HIVและซิฟิลิสไม่เจอแอนติบอดีค่ะ) ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณผู้ใช้งาน,

                         อาการปวดใต้คางด้านขวาเวลาหาวและเวลาหันคอ อาจเกิดจาก

                        - กล้ามเนื้อบริเวณนั้นเกิดการบาดเจ็บ เช่น จากการเกร็งคอ หันคอผิดท่าทาง ตกหมอน เป็นต้น แต่อาการปวดน่าจะเยื้องไปทางต้นคอมากกว่าบริเวณใต้คาง

                         - มีต่อมน้ำเหลืองอักเสบ ซึ่งอาจทำให้คลำพบก้อนได้ด้วย โดยสาเหตุเกิดจากมีการอักเสบติดเชื้อของเนื่อเยื่อต่างๆ ที่อยู่บริเวณศีรษะและลำคอ เช่น เป็นไข้หวัด คออักเสบ ทอนซิลอักเสบ มีเริมที่ริมฝีปาก มีฟันผุ เหงือกอักเสบ เป็นต้น 

                        ทั้งนี้ หากอาการปวดเป็นไม่มาก และยังคลำไม่พบก้อนอะไร ก็ให้สังเกตอาการไปก่อนค่ะ

                        สำหรับอาการปวดใต้รักแร้ คลำแล้วเหมือนมีก้อน ปวดต้นแขนซ้าย และมีปวดเต้านม หากอยุ่ในช่วงใกล้วันที่ประจำเดือนจะมา ก็อาจเป็นอาการก่อนการมีประจำเดือนมาได้ค่ะ ดังนั้น แนะนำควรสังเกตอาการไปก่อน รอจนกว่าจะมีประจำเดือนมาและหมดไป หากอาการต่างๆ เหล่านี้หายไป ก็ถือว่าไม่ได้มีอะไรผิดปกติค่ะ แต่หากประจำเดือนหมดไปแล้ว ยังคงมีอาการปวดที่รักแร้ หรือยังคงคลำได้ก้อน หรือยังคงมีอาการปวดเต้านม แนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะ โดยอาจเป็นต่อมน้ำเหลืองที่รักแร้โตจากสาเหตุต่างๆ หรือมีก้อนฝี ก้อนเนื้องอกต่าง เป็นต้น

                          สำหรับการที่เคยทำออรัลเซ็กส์ อาจไม่จำเป็นต้องติดเชื้อ HPV มาก็ได้ โดยหากติดมา และเป็นสายพันธ์ุที่ก่อให้เกิดโรคหูดหงอนไก่ ก็จะเห็นมีติ่งเนื้อเกิดขึ้นในช่องปากและลำคอ ดังนั้น หากไม่เห็นมีติ่งหรือตุ่มอะไรเกิดขึ้นมา ก็แสดงว่าไม่ได้ติดเชื้อมา และไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้มีอาการเหมือนมีตะคริวในคอและโคนลิ้นค่ะ

                         ทั้งนี้ อาการแปลกๆ ในลำคอ อาจเป็นผลมาจากการที่เป็นกรดไหลย้อนได้ค่ะ โดยน้ำย่อยอาจไหลย้อนขึ้นมาถึงลำคอ ทำให้อาจมีอาการระคายคอ เจ็บๆ ในลำคอ เหมือนมีอะไรจุกที่คอ ขมในลำคอ มีน้ำรสเปรี้ยวหรือเฝื่อนในลำคอได้ ดังนั้น ก็ควรดูแลอาการของกรดไหลย้อนให้ดีขึ้น อาการต่างๆ ก็น่าจะดีขึ้นไปด้วยค่ะ