ถามแพทย์

  • หลังเจาะสะดือ แผลบวมแดง อักเสบ ควรทำอย่างไร

  •  A'Lonely Wolf King
    สมาชิก
    เริ่มเจาะ30ก.ค. ล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเกลือยังไม่เปนอะไรน้ะคะ อาบน้ำแล่วโดนน้ำเสร็จเช็ดให้แห้งแผลเจาะยังไม่มีอาการใดๆเลย แร้วพอวันที่1ก.คไปเอาเบตาดีนกะว่าจะให้ฆ่าเชื้อเพราะแผลมันเริ่มคัน เรานึกว่าหาย มันเริ่มพองตรงรอยเจาะคะ เลยหยุดคะ แต่ไม่ดีขึ้นเลยและค่อยๆแดงขึ้นนิดหน่อย จากนั้น พอวันที่ 2 ไปหายาแก้อักเสบ แต่พอกินวันที่3 แผลเริ่มเปื่อยขึ้นและแดง ขึ้น เลยตกใจจึงเลิกกินยาแก้อักเสบคะ พอวันที่4 ไปหาเภสัชจ่ายยาแบคทิริส เปนยาขี้ผึ้งปฏิชีวนะ พอทาเมื่อวานแผลมันมีน้ำออกมาและแผลพองแดง ควรต้องทำยังไงดีคะ รักษาอย่างไรดี ปกติเปนคนล้างแผลกับน้ำเกลือตลอด เช็ดแผลหลังอาบน้ำทุกครั้ง ไม่รู้จะปรึกษา​ใคร กังวลและเครียดมากคะ กลัวมันจะเน่า ขอคำแนะนำ และธีดูแลตัวเองหน่อยคะ ขอบพระคุณ​ล่วงหน้าคะคุณหมอ

    สวัสดีครับ คุณ A'lonely wolf

        จากประวัติและอาการที่เล่ามานั้น น่าจะเกิดภาวะแผลอักเสบติดเชื้อ ซึ่งอาจเกิดจากการเจาะโดยเครื่องมือที่อาจมีการปนเปื้อน ไม่ปลอดเชื้อ หรือการดูแลแผลหลังการเจาะไม่ดีพอทำให้เกิดการติดเชื้อ 

       อย่างไรก้ตามการรักษาขึ้นอยู่กับความรุนแรงหากมีอาการติดเชื้อเพียงเล็กน้อยการรับประทานยาปฎิชีวนะ ร่วมการทำแผล ดูแลแผลก็สามารถหายได้ แต่หากมีการติดเชื้อมากขึ้น อาจทำให้เกิดฝีหนองได้ ซึ่งอาจต้องทำการกรีดระบายหนองร่วมกับรับประทานยาและทำแผล 

        แนะนำว่าหากไม่แน่ใจอาจมีความจำเป็นต้องไปพบแพทย์เพื่อประเมินเรื่องของการติดเชื้อครับ และรับการรักษาครับ อย่างไรก็ตามไม่แนะนำให้แผลโดนน้ำครับ