ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์แค่ถูไถภายนอก และมีเพศสัมพันธ์ทางปาก ตอนนี้กินยาต้านอยู่ จะมีโอกาสติดโรค hiv ไหม

  •  peter pan
    สมาชิก
    คือผมได้เจอกับคนที่พึ่งรู้จักกัน แล้ว ไปดูอะไรกันแบบภายนอก แต่ผมไม่ได้ อมให้เขา ผมก็เอาลิ้นแตะๆ แต่เขาอมให้ผมแล้วเราก็เอา จู๋ถูกัน แต่ผมถามเขาเขาบอกว่า เขาปลอดภัย 100% ไม่ได้มี sex ตั้งแต่ เมษา 64 แล้วล่าสุดได้ตรวจ HIV ผลเป็นลบเมื่อ มิถุนา 64 แต่ผมก็ไม่มั่นใจ ผมบอกให้เขาไปตรวจอีกครั้ง เขาบอกผมว่า ตรวจทำไมหลายรอบ บอกผมลองคิดดู เขามีครอบครัว เขาไม่มั่ว แต่ผมก็ยังไม่มั่นใจว่าเขาพูดความจริงหรือป่าว แต่ผมได้ไปพบแพทย์แล้ว ตอนนี้หมอให้ pep มากิน ผมเครียดมากๆ นอนไม่หลับเลย เพราะส่วนตัวผมเป็นโรคซึมเศร้าอยู่แล้ว อยากให้เวลามันผ่านไปเร็วๆ
    peter pan  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ peter pan

    โรค HIV เป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องจนถึงแก่ชีวิตได้ โดยเป็นไวรัสที่ติดต่อกันผ่านทางการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกันด้วยถุงยางอนามัย การสัมผัสสารคัดหลั่งจากเยื่อบุตา ปาก อวัยวะเพศของกันและกัน การใช้ของมีคมร่วมกัน หรือของใช้ส่วนตัวที่มีสารคัดหลั่งติดอยู่ร่วมกัน การที่สารคัดหลั่งหรือเลือดมาโดนแผลเปิดขนาดใหญ่ที่ผิวหนัง เป็นต้น

    การสัมผัสกันของเยื่อบุอวัยวะเพศและปากดังกล่าวมานั้น มีโอกาสรับเชื้อได้ แม้จะค่อนข้างน้อยกว่าการมีเพศสัมพันธ์แบบสอดใส่ทางช่องคลอดหรือทวารหนัก

    ซึ่งจากที่กล่าวมานั้น ก็มีความเสี่ยง และควรได้รับการตรวจเลือด และรับยาต้านไวรัสหรือ PEP และกินยาทุกวันให้ครบ กลับไปเจาะเลือดหลังจากกินยาครบอีกครั้ง ถ้าได้กินยาต่อเนื่องทุกวัน โอกาสรับเชื้อมีได้น้อย ให้ทำใจให้สบาย ไม่ต้องกังวลจนเกินไปค่ะ