ถามแพทย์

  • เคยเสพยาชนิดหนึ่งจนทำให้การมีเพศสัมพันธ์มีปัญหา

  •  jotin_jostar
    สมาชิก
    สวัสดีครับ ตอนนี้ผมอายุ19จะเข้า20แล้ว ผมเป็นคนที่มีเพศสัมพันธ์ได้ค่อนข้างปกติดีในช่วง 14-17 ปี ประมาณครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมง ผมเริ่มติดทรามาดอลตั้งแต่อายุ14แต่กินเป็นบางครั้ง ไม่เคยใช้ในการร่วมเพศ จนตอนอายุ17 ผมกินแล้วมีเพศสัมพันธ์บ่อยมากๆ มันทำให้นานขึ้นสองถึงสามชั่วโมงได้เลยครับ ช่วงนั้นผมติดมากเพราะเครียดจากทางบ้าน จนคิดได้ว่ามันไม่ดีและเลิกไป ผ่านไปๆผมเริ่มห่างกับแฟนมากขึ้น ตอนช่วยตัวเองก็เริ่มเอะใจ ความรู้สึกมันมาเร็วกว่าปกติมากๆ จนกลับมามีเพศสัมพันธ์อีกครั้ง ผมเสร็จกิจกับแฟนเร็วกว่าปกติมากๆ กลายเป็น5-7นาทีผมเสร็จกิจครับ ผมอยากรู้ว่าทรามาดอลมีผลกับกระทบกับเรื่องนี้ไหม ละผมควรทำยังไงให้น้องชายผมฟิตเหมือนเดิม ตอนนี้ผมเครียดมาก ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้านะครับ🙏🏻
    jotin_jostar  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ jotin_jostar

    การมีการหลั่งของน้ำอสุจิเร็วผิดปกติอาจเกิดจากปัจจัยทางด้านร่างกายหรือจิตใจ ในทางร่างกายอาจเกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมน การอักเสบหรือติดเชื้อ มีโรคประจำตัวเช่นการเจ็บป่วยเรื้อรัง โรคเบาหวาน โรคความดัน เคยมีเส้นเลือดตีบหรือแตกในสมอง ระบบประสาทบริเวณอุ้งเชิงกรานได้รับความเสียหาย หรือจากการใช้ยาบางชนิด ยาเสพติดหรือยาแก้ปวดบางชนิดก็มีส่วนในการลดสมรรถภาพทางเพศได้ ส่วนสาเหตุทางจิตใจนั้นอาจเกิดจากความเครียด วิตกกังวล ความตื่นเต้น เป็นต้น

    หากหยุดใช้ยาดังกล่าวมาหลายปีแล้ว น่าจะไม่มีผลข้างเคียงเหลืออยู่ ควรพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายหาสาเหตุอื่นๆเพิ่มเติม แนะนำไปพบแพทย์ทั่วไป หรือศัลยแพทย์ด้านทางเดินระบบปัสสาวะ หากแพทย์ไม่พบความผิดปกติทางร่างกาย อาจจะต้องส่งให้จิตแพทย์ดูแลต่อไป

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น ปรับทัศนคติทางเพศ โดยการศึกษากระบวนการมีเพศสัมพันธ์ การกระตุ้นเล้าโลม และการตอบสนองทางเพศ ดูแลสุขภาพทั่วไปเช่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ยังไม่ควรซื้อยากระตุ้นให้อวัยวะเพศแข็งตัวมารับประทานเองนะคะ เนื่องจากเป็นยาที่มีผลข้างเคียงมาก ควรใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น