ถามแพทย์

  • เกี่ยวกับยาคุมฉุกเฉิน

  •  Say Bastien
    สมาชิก

    แฟนได้รับประทานยาคุมฉุกเฉินไป 4 เม็ดภายในเดือนเดียวครับ ช่วงกลางเดือน และ สิ้นเดือน เป็นการมีเพศสัมพันธ์แบบ ใส่ถุงยางอนามัย พร้อมหลั่งนอก แต่ทางแฟนไม่สบายใจ เลยขอกินยาคุมฉุกเฉินครับ จะกินสองเม็ดพร้อมกันทีเดียว ในแต่ละครั้ง ปรากฎว่าประจำเดือนหายไป จะเกือบ สองเดือนครับ ก่อนหน้านี้มีเลือด ออกมาช่วงระยะ 7 วันหลังจากกินยาคุมฉุกเฉินครั้งสุดท้าย สีน้ำตาลเข้ม คิดว่าคงผลจากยา ตรวจครรภ์ในระยะเวลาที่ ปจดหายไป ร่วม 1 เดือนครับ ใช้แบบปากกาตรวจ ไม่พบผลใดๆ แบบนี้เป็นผลจากยาคุมฉุกเฉินหรือไม่ ? จำเป็นที่จะต้องกินยาคุมปกติปรับสมดุลฮอร์โมนส์หรือเปล่าครับ เพื่อห้ประจำเดือนมาปกติ ระหว่างที่ ปจดหายไป แฟนไม่พบอาการผิดปกติร่วมใดๆครับ 

    Say Bastien  Say Bastien
    สมาชิก

    อีกเรื่องครับ พอดีอยากทราบว่า การที่ใส่ถุงยางอนามัยแล้วหลั่งนอก ไม่ใช้ปล่อยใส่ปล่องก่อนนะครับ หมายถึง กำลังจะเสร็จรีบชักออกมา ก่อนที่น้ำจะไหลออกมาใส่ปล่อง เพื่อกันเรื่องที่เผ่ือตรงปล่องมีรอยรั่ว แบบนี้จะมีโอกาสไม่ท้อง กี่% ครับหมอ

     

    สวัสดีค่ะ คุณ Say Bastien @จากที่เล่ามา การรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินแบบไม่ถูกต้องและรับประทานบ่อย จะทำให้ประจำเดือนคาดเคลื่อนได้ ซึ่งหากต้องการคุมกำเนิดต่อเนื่องและมีประจำเดือนอย่างสม่ำเสมอ การรับประทานยาคุมกำเนิดแบบแผงอาจช่วยในกรณีนี้ได้ค่ะ @แต่การเริ่มยาคุมกำเนิดโดยไม่รอประจำเดือนมา อาจส่งผลให้เกิดเลือดออกทางช่องคลอดกระปริดกระปรอยในแผงแรกได้นะคะ @ส่วนการใช้ถุงยางอนามัย หากใช้ถูกต้องและถุงยางอนามัยนั้นมีคุณภาพ จะมีโอกาสคุมกำเนิดล้มเหลว หรือเกิดการตั้งครรภ์ได้ประมาณร้อยละ 2 ซึ่งหากใช้ถุงยางอนามัยและหลั่งนอก โอกาสจะตั้งครรภ์จะน้อยกว่านั้นค่ะ
    Say Bastien  Say Bastien
    สมาชิก

    ขอบคุณมากครับคุณหมอ