ถามแพทย์

  • เกิดจากอะไร ยาที่ใช้รักษาได้ตามร้านขายยาโดยเภสัช

  •  Get Jetiya Boonta
    สมาชิก
    คุณหมอคะพอดีว่าหนูมีผื่นที่คอขึ้นค่ัะผื่นแดงๆแต่ไม่คันเป็นที่คอด้านหน้้้าไม่เยอะมากเป็นข้างหลังคอเล็กน้อยพอดีหนูทานยาเซอทาลีนด้วยนะคะอยากทราบว่าเกิดจากอะไรและรักษาด้วยยาอะไรได้บ้างค่ะขอบคุณค่ะ
    Get Jetiya Boonta  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Get Jetiya Boonta

    การมีผื่นที่คอเป็นผื่นแดงดังกล่าวมานั้น อาจจะมีสาเหตุมาจากผื่นจากผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้ผิวหนัง ผื่นจากผิวหนังอักเสบจากการแพ้สัมผัสสารที่แพ้ที่อยู่ในของใช้ที่ใช้กับผิวหนังบริเวณนั้น การติดแบคทีเรียหรือเชื้อราที่ผิวหนัง ผื่นลมพิษแต่มักจะคัน ผื่นจากการถูกแมลงกัดแล้วมีการแกะเกา เป็นต้น

    ผลข้างเคียงจากการใช้ยาเซอทาลีนซึ่งเป็นยาต้านเศร้าชนิดหนึ่ง เช่น คลื่นไส้ ไม่อยากอาหาร ท้องเสีย อาหารไม่ย่อย มีปัญหาในการนอน หลับยาก หรือเป็นโรคนอนไม่หลับ เหงื่อออกมาก จะทำให้เกิดผื่นแดงได้ค่อนข้างน้อยค่ะ

    เบื้องต้นใช้น้ำเปล่าสะอาดล้างภายนอกเท่านั้น ใช้ครีมบำรุงผิวทาได้หากไม่ระคายเคืองมากนัก หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่ก่อให้เกิดการอับชื้นบริเวณดังกล่าว

    ควรไปพบแพทย์หากผื่นแดงเป็นมากขึ้น ลุกลามเป็นบริเวณกว้าง คันเยอะ มีเลือดหรือหนองไหลจากผื่น มีไข้ร่วมด้วย เพราะอาจหมายถึงการติดเชื้อที่ควรได้รับยาฆ่าเชื้อภายใต้การดูแลอของแพทย์ค่ะ