ถามแพทย์

  • มีอาการแสบท้องจึงได้ไปซื้อยาธาตุน้ำขาวมาทาน ต่อมาอุจจาระเป็นสีผิดปกติกว่าเก่า เกิดจากอะไร

  •  Jaruwan Jaisuwan
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ คุณหมอ


    หลังจากเมื่อวานที่สอบถามคุณหมอเรื่องมีอาการแสบท้อง  ตอนเย็นจึงได้ทำการไปซื้อยาธาตุน้ำขาวยี่ห้อ ไบร์เยล มารับประมาณ หลังจากทานเสร็จ ตื่นเช้ามาได้ถ่ายอุจจาระตามปกติ แต่สังเกตุสีอุจจาระเป็นสีเหลืองนวล ผิดปกติจากที่เคยเป็น อยากถามคุณหมอว่าเกิดจากอะไรคะ แล้วอันตรายมากมั้ย แล้วมีวิธีรักษายังไงบ้าง ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีครับ ยาลดกรดส่วนใหญ่จะประกอบด้วยตัวยา สองชนิดคือ Aluminium hydroxide และ Magnesium hydroxide ผลข้างเคียงส่วนใหญ่ ในระยะแรกมักมี อาการท้องเสีย หรือท้องผูกหลังจากการใช้ยา ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ลักษณะอุจจาระ ที่คุณได้แจ้งมา เป็นอุจจาระสีปกติ ในกรณีโรคกระเพาะอาหาร อุจจาระที่แสดงถึงอาการแผลในกระเพาะอาหารมีเลือดออกคือ อุจจาระลักษณะคล้ายยางมะตอยสีดำเข้มเหนียว(Melena) มีกลิ่นคาวเฉพาะตัว ถ้ามีลักษณะอุจจาระเช่นนี้ จำเป็นต้องรีบทำการตรวจเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลครับ