ถามแพทย์

  • กินไก่ย่างแล้วมีท้องเสีย ถ่ายเป็นเลือด อาเจียนอยู่ต่างประเทศทำอย่างไร

  •  Kanoon
    สมาชิก
    สันนิษฐานว่าเป็นเพราะกินไก่ย่างที่เหลือค้างคืนอยู่ประมาณ 2วัน หลังจากนั้นประมาณ 2ชม. ก็มีอาการพะอืดพอมแล้วอาเจียนอย่างต่อเนื่อง จนคิดว่าหมดไส้หมดพุง และเริ่มปวดเกร็งที่ท้อง อาเจียนต่อสลับกับถ่ายเหลวสีเหลือปกติ สังเกตเห็นว่าอาเจียนเป็นลิ่มสีเหลือง รสชาติขมปากไม่มีเศษอาหารเกาะติด รู้สึกอ่อนเพลียแต่ก็ยังอาเจียนและถ่ายเหลว แต่โดนส่วนใหญ่เป็นการอาเจียนมากกว่า และมาถึงประเด็น เพราะคิดว่าตัวเองเป็นอาหารเป็นพิษปกติเพราะเคยเป็นมาแล้ว 2ครั้ง แต่ครั้งนี้รู้สึกมันไม่ธรรมดา เพราะเกิดอาการอาเจียนเป็นเลือดและถ่ายเป็นเลือด แบบเป็นเลือดสด ปริมาณมาก หลังจากนั้นก็อ่อนเพลียมากและพยายานอนหลับ ผ่านพ้นวันแรกไป วันที่สองไม่มีอาการอยากอาเจียนเลย ยังรู้สึกอ่อนเพลียอยู่และยังถ่ายเหลวเป็นเลือด เลยอยากถามวิธีการดูแลตัวเองเบื้องต้น เนื่องจากตอนนี้อยู่อเมริกา ไม่อยากไปหาหมอเพราะค่ารักษาพยาบาลแพงมาก ควรกินยาลดอาเจียน ยาแก้ลำไส้อักเสบ เกลือแร่ หรือคาร์บอนไหม เพราะอาหารเป็นพิษครั้งก่อนๆหมอให้ยาพวกนี้มาทาน

     สวัสดีคะคุณ Kanoon

    เรียนอย่างนี้นะค่ะ ตอนนหมอคงแนะนำเรื่องของการดื่มน้ำเกลือแร่ก่อนนะค่ะ และแนะนำเรื่องของการใช้ผงถ่านค่ะ เพราะสามารถหาซื้อได้ค่ะ ยาเกี่ยวกับโรคแผลในกระเพาะอาหาร ก็สามารถหาซื้อได้ที่ร้านขายยาค่ะ และยาแก้อาเจียนค่ะ ตอนนี้ให้ลองใช้ยาไปก่อนนะค่ะ ดื่มน้ำให้มากๆ ค่ะ 

    แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้นอย่างไรก็ต้องไปพบแพทย์ค่ะ ปรกติน่าจะมีเรื่องของการประกันสุขภาพกรณีฉุกเฉินนะค่ะ ทำให้เสียค่าบริการทางการแพทย์และการรักษาไม่มากค่ะ ควรจะรีบไปพบแพทย์ถ้าอาการไม่ดีขึ้นนะค่ะ