ถามแพทย์

  • หลังกินยำไป 30 นาที มีปวดท้องบิด อาเจียน 4 ครั้งแล้วดีขึ้น เป็นอาหารเป็นพิษจากยำไหม

  •  As Bambiie
    สมาชิก
    เวลาประมาณ 11.00 ก็กินข้าวปกติ ไม่มีเวลาอะไร ไม่ท้องเสียไม่ปวดท้อง พอ 15.50 เลิกงานมาซื้อยำ กินไป ไม่ถึง 30 นาที ปวดท้องบิด แบบทนไม่ได้ เดินไม่ไหว จากนั้น อ้วก 4 ครั้งแบบต่อเนื่อง จากนั้นคือรู้สึกโล่งเลย (ไม่มีถ่ายเหลวคืออ้วกอย่างเดียว ) แบบนี้อาหารเป็นพิษจากยำ มั้ยคะ หรือ เป็นอะไรโรคอื่นมั้ยคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ As Bambiie, 

                         อาการปวดท้องบิด มีอาเจียน หากเพิ่งเป็นเมื่อวาน ก็น่าจะเกิดจากอาหารเป็นพิษได้ค่ะ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อที่มาจากการกินอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคหรือพิษของเชื้อโรค หรือจากมือหรือภาชนะที่ใส่อาหารและน้ำดื่มไม่สะอาด ทั้งนี้ จะเกิดจากอาหารยำหรือไม่นั้น ไม่อาจบอกได้แน่นอน เพราะอาจเกิดจากอาหารอะไรก็ได้ที่ไม่สะอาดค่ะ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยำเป็นอาหารที่มีส่วนประกอบที่ไม่ผ่าความร้อน จึงอาจมีเชื้อโรคปนเปื้อนได้ง่ายค่ะ

                       หากในตอนนี้ อาการได้หายไปแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องทำอะร เพียงแค่พยายามเลือกทานอาหารที่ปรุงโดยผ่านความร้อน ปรุงสุกใหม่ๆ และอาจงดอาหารที่มีรสจัดไปก่อนซัก 1-2 วัน เพื่อลดการระคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร ไมให้มีอาการปวดท้องตามมา

                       แต่หากยังคงมีอาการอยู่ ในช่วงนี้ ก็ให้ทานเฉพาะอาหารเหลว อาหารอ่อน ที่รสไม่จัด ดื่มน้ำเปล่ามากๆ โดยอาศัยการจิบบ่อยๆ เพื่อไม่ให้อาเจียนออกมา และดื่มน้ำเกลือแร่ร่วมด้วย และอาจทานยาแก้คลื่นไส้ อาเจียน เช่น Metoclopramide (เมโทโคลพราไมด์) เป็นต้น แต่หากอาการอาเจียนเป็นมาก จนทานอะไรไม่ได้ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาค่ะ หรือหากเป็นต่อเนื่องนานหลายวัน ก็อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ที่ไม่ใช่จากอาหารเป็นพิษ เช่น กระเพาะอาหารอักเสบ ไข้ติดเชื้อจากโรคต่างๆ ผลข้างเคียงจากยาบางอย่าง เป็นต้น ซึ่งก็ควรไปพบแพทย์เช่นกันค่ะ