ถามแพทย์

  • อายุ 15 ปี สูง150 จะสูงขึ้นได้อีกไหม พ่อสูง 155 แม่สูง160 มีประจำเดือนครั้งแรกเมื่อเดือน พ.ค.

  •  IM_MELA
    สมาชิก
    อายุ15 สูง150 มีสิทธที่จะสูงไหมคะ เป็นโรคแพ้นม พ่อสูง155 แม่สูง160 แล้วถ้ามีสิทธิที่จะสูง สามารถสูงถึง170ได้ไหมคะ แล้วมีสิทธิที่จะสูงขึ้นกี่ซม.คะ เกี่ยวกับการมีประจำเดือนแล้วหยุดเลยไหมคะ เพราะมีประจำเดือนครั้งแรกเมื่อเดือนพ.ค.

    สวัสดีค่ะ คุณ IM_MELA,

                        ความสูง จะขึ้นอยู่กับพันธุกรรมเป็นหลัก นอกจากนี้ก็จะขึ้นอยู่กับการทานอาหารและการออกกำลังกาย ดังนั้น หากคุณพ่อสูงเพียง 155 เซนติเมตร และคุณแม่สูง 160 เซนติเมตร ย่อมจะมีผลที่ทำให้เรามีส่วนสูงที่ไม่มากได้  อย่างไรก็ตาม หากเราออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาบางชนิดเป็นประจำ และทานอาหารที่เหมาะสม ก็จะทำให้มีส่วนสูงกว่าพ่อและแม่ได้ 

                       สำหรับในผู้หญิง โดยปกติ จะหยุดสูงในช่วงอายุ 16-18 ปี หรือเมื่อมีประจำเดือนมา เพราะผลจากฮอร์โมนจากรังไข่จะไปมีผลต่อฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการยืดขยายของกระดูกค่ะ ดังนั้น หากอายุ 15 ปี และยังไม่มีประจำเดือนมา ก็อาจมีโอกาสสูงเพิ่มได้อีก แต่หากมีประจำเดือนมาแล้ว ก็อาจสูงต่อได้อีกเพียงเล็กน้อยในช่วงหลังมีหลังมีประจำเดือน 1-2 ปี หลังจากนั้น ก็จะไม่สูงเพิ่มแล้วค่ะ 

                       หากต้องการให้สูง ก็ควรพยายามออกกำลังกายที่ทำให้มีการยืดของร่างกาย เช่น กระโดดเชือก บาสเกตบอล วอลเลย์บอล ว่ายน้ำ การห้อยโหนตัว เป็นต้น และทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ เน้นทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงซึ่งหากแพ้นม ก็อาจเลือกทานปลาเล็กปลาน้อย ผักใบเขียวจัด เป็นต้น และควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่นอนดึก เพราะฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโต จะหลั่งออกมาในช่วงกลางคืนที่เราหลับสนิท รวมถึงไม่ดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ค่ะ