ถามแพทย์

  • อายุ 51 ปี ประจำเดือนเริ่มมาไม่ปกติ 2 เดือนมาครั้ง หรือมาเดือนละ 2 ครั้ง มีสีน้ำตาลดำ เกิดจากสาเหตุใด

  •  Ladawan Soisangwan
    สมาชิก

            ตอนนี้อายุ 51 ปี ประจำเดือนเริ่มมาไม่ปกติ 2 เดือนมา ครั้ง หรือบ้างเดือนมา 2 ครั้ง แต่ละครั้งจะมีสีน้ำตาลดำ และบ้างครั้งก็สีประจำเดือนปรกติ เกิดจากสาเหตุใดบ้างค่ะ

     

    สวัสดีค่ะ คุณ Ladawan Soisangwan,

                       การที่ประจำเดือนเริ่มมาไม่สม่ำเสมอ คือ 2 เดือนมาครั้ง หรือมา  2 ครั้งใน 1 เดือน ก็น่าจะเกิดจากการผลิตฮอร์โมนของรังไข่ที่ผิดปกติ ซึ่งเกิดจากการเข้าสู่วัยใกล้หมดประจำเดือน (perimenopause) ได้ โดยคือช่วงวัยที่ผู้หญิงยังมีประจำเดือน แต่เริ่มไม่สม่ำเสมอ และอาจมีอาการผิดปกติอื่นๆ เช่น ร้อนวูบวาบมีเหงื่อออกในตอนกลางคืน  นอนไม่หลับ ผิวแห้ง ผมบางลง อารมณ์ทางเพศลดลง  อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย เป็นต้นอารมณ์แปรปรวน เป็นต้น โดยจะเริ่มพบได้ตั้งแต่อายุ 40 ปีขึ้นไปค่ะ

                          ดังนั้น แนะนำควรสังเกตประจำเดือนไปก่อน หากค่อยๆ มาน้อยลง มาห่างขึ้น หรือขาดหายไป ก็ไม่ได้ผิดปกติอะไร แสดงว่าน่าจะเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนได้ แต่หากประจำเดือนมาบ่อยเกินไป คือมีระยะห่างน้อยกว่า 21 วัน หรือมีเลือดออกปริมาณมาก ออกติดต่อกันนาน อาจเกิดจากการเป็นโรคต่างๆ ได้ เช่น เนื้องอกมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัว มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น ในกรณีหลังนี้ ก็ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุต่ะ