ถามแพทย์

  • ท้องแข็ง หายใจไม่สะดวก ปวดท้องด้านซ้าย ปัสสาวะสีเหลืองเข้ม เป็นมา 3-4 วัน เป็นโรคอะไร

  •  Penporn
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ คุณหมอ อยากสอบถามค่ะ พอดีดิฉันมีอาการท้องแข็ง หายใจ ไม่สะดวก มีอาการปวดท้องด้านซ้าย เวลาปัสสาวะจะมีสีเหลืองเข้ม เป็นมา3_4วัน แล้วค่ะ อาการนี้เป็นอาการของโรคอะไรคะหมอ ถ้าว่ากระเพาะทำไมทานยาโรคกะเพราะแล้วไม่ดีขึ้นคะ รบกวนคุณหมอแนะนำทีค่ะ ขอบคุนค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Penporn,

                         โรคกระเพาะอาหารอักเสบนั้น จะมีอาการปวดบริเวณท้องส่วนบน อาจเป็นบริเวณลิ้นปี่ลงไปถึงเหนือสะดือหรือปวดค่อนไปทางด้านซ้าย อาจปวดแบบจุกแน่น หรือแสบร้อน และปวดร้าวทะลุไปหลังได้ นอกจากนี้อาจมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย อิ่มเร็ว เรอบ่อย คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น ดังนั้น หากมีอาการปวดท้องด้านซ้าย ร่วมกับท้องแข็ง (ซึ่งก็น่าจะเป็นอาการของท้องอืด) ก็อาจเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบได้ ซึ่งเมื่อมีท้องอืด ก็อาจทำให้รู้สึกหายใจไม่สะดวกตามมาได้ค่ะ

                          ดังนั้น นอกจากการทานยาที่ช่วยลดกรดแล้ว (เช่น ranitidine, omeprazole) แนะนำควรดูแลตนเองในด้านอื่นๆ ด้วย เช่น การเลือกทานอาหารที่ย่อยง่าย ไม่ทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น อาหารทอดต่างๆ อาหารผัด ไม่ทานอาหารรสจัด ไม่ทานเผ็ด ควรเคี้ยวช้าๆ ให้ละเอียด ไม่ทานและกลืนเร็ว ไม่ทานอาหารครั้งละปริมาณมากเกินไป ไม่ดื่มน้ำอัดลม อัดแก๊สต่างๆ รวมถึงชา กาแฟ โกโก้ แอลกอฮอล์  ห้ามทานยาแก้ปวดในกลุ่ม NSAIDs เช่น แก้ปวดเมื่อย ปวดข้อ ปวดประจำเดือน เป็นต้น  

                        ส่วนการที่ปัสสาวะเหลืองเข้ม อาจเกิดจากการดื่มน้ำน้อย ดังนั้น ก็ควรดื่มน้ำเปล่ามากๆ หรือสีที่เหลืองเข้ม อาจเกิดจากการทานยาหรืออาหารบางอย่างก็ได้ค่ะ

                       แต่หากอาการยังคงไม่ดีขึ้น ก็แนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาค่ะ