ถามแพทย์

  • แฟนมีอาการอยู่ๆก็อยากอยู่คนเดียว ต้องทำอย่างไร

  •  Suphakorn Prankthavuch
    สมาชิก

    อาการนี่คือ แบบแฟน ผมมีอาการแบบอยู่ๆก็อยากอยู่คนเดียว ถามว่าเป็นอะไร ตอนแรก ก็บอกเปล่าไม่เป็นอะไร พอขอคอลด้วยก็บอกไม่อยากคอล ถามว่าทำไมถึงไม่อยากคอลด้วย ก็บอกไม่รู้ อยู่ดีๆก็รู้สึกแย่ แล้วก็บอกกับเราว่า แกไม่เข้าใจอะ มันแย่ แย่แบบไม่มีเหตุผล แย่แบบไม่อยากคุยกับใคร คุยกันไปคุยกันมา ก็บอก อยู่คนเดียวสักพักเดี่ยวก็ดีขึ้นเอง แฟนผมจะเป็นอาการเหล่านี้ แบบอยู่ก็เป็น ผมก็ไม่รู้ว่าเป็นอะไรกันแน่ เลยอยากสอบถามคุณหมอครับ ขอความช่วยเหลือด้วยครับ

     

    Suphakorn Prankthavuch  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Suphakorn Prankthavuch

    การวินิจฉัยที่เป็นไปได้

    -ภาวะซึมเศร้า

    -โรคซึมเศร้า

    -มีความเครียด หรือมีปัญหาในการปรับตัว

    ภาวะซึมเศร้าคือการที่มีความรู้สึกเศร้า เครียดจากเรื่องต่างๆในชีวิตไม่ว่าจะเป็นจากเรื่องส่วนตัว เรื่องในครอบครัว หรือการทำงาน ทำให้มีความรู้สึกไม่อยากจะทำอะไร ไม่อยากเข้าสังคม ไม่ค่อยอยากคุยกับใคร ซึ่งภาวะซึมเศร้าจริงๆแล้วเป็นภาวะที่เกิดได้กับคนทั่วไปในสภาวะที่ต้องเผชิญกับความเครียด ความกดดัน แต่ในคนทั่วไปจะค่อยๆดีขึ้นเองเมื่อเวลาผ่านไป

    หากภาวะซึมเศร้าเป็นเรื้อรังติดต่อกันเกิน 2 อาทิตย์ ร่วมกับมีความคิดอยากฆ่าตัวตาย ไม่ไปทำงานหรือไม่ไปเรียน พฤติกรรมการกิน การนอนเปลี่ยนแปลงไป อันนี้อาจจะจัดว่าเป็นโรคซึมเศร้า ควรไปพบจิตแพทย์เพื่อรับการประเมินภาวะทางจิต หากแพทย์พบว่ามีโรคซึมเศร้าจริงอาจจ่ายยาต้านเศร้าร่วมกับทำจิตบำบัดค่ะ

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น พยายามชวนแฟนทำกิจกรรมที่ชอบทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากเรื่องเศร้า พูดคุยกับแฟนเพื่อช่วยระบายความทุกข์ ไม่ควรให้แฟนเก็บตัวอยู่คนเดียวนานจนเกินไป