ถามแพทย์

  • อาการหลังทานยาคุมฉุกเฉิน

  •  oiloil
    สมาชิก
    สอบถามคุณหมอหน่อยนะคะ หนูทานยาคุมฉุกเฉินไปตอนวันที่ 2 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่มีประจำเดือนวันแรก แล้วมีสัมพันธ์กับแฟนแต่แฟนปล่อยใน หนูเลยทานยาคุมฉุกเฉิน ทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ หลังจากทานยาได้1สัปดาห์ มีเลือดออกมาเยอะมาก (วันหนึ่งเปลี่ยนผ้าอนามัย 4-5 แผ่นได้ค่ะ) และก๊มีปนเยื่อบุก้อนๆเยอะ มีอาการปวดท้องร่วมด้วย อยากทราบว่าอาการแบบมีอันตรายไหมค่ะ แล้วเลือดจะหายภายในกี่วัน ตอนนี้หนูเป็นมาวันที่4 เลือดก็ยังออกเยอะอยู่เลยคะ😥 #ปล.หนูพึ่งเคยทานยาคุมฉุกเฉินครั้งแรกด้วยคะ
    oiloil  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ oiloil

    ยาคุมฉุกเฉินคือยาคุมกำเนิดที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศในระดับสูง กินหลังมีเพศสัมพันธ์ โดยจะให้ประสิทธิภาพได้เต็มที่ประมาณ 80-90% หากได้รับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ และกินครบตามข้างฉลากกำหนด

    หลังการใช้ยาคุมฉุกเฉินนั้น อาจมีผลข้างเคียงที่พบได้เช่น มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง

    ดังนั้นหลังจากใช้ยาไป 1 สัปดาห์ เลือดที่ออกมานั้นอาจจะเป็นเลือดจากผลข้างเคียงยาคุมฉุกเฉิน หรือเลือดจากสาเหตุอื่นๆเช่นเป็นเลือดประจำเดือน เลือดจาก ภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ เลือดตามหลังการปฏิสนธิ การติดเชื้อหรือมีเนื้องอกที่ปากมดลูกหรือมดลูก การมีเนื้องอกที่มดลูกหรือปากมดลูก อวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานอักเสบ เป็นต้น

    หากเลือดยังออกเยอะติดต่อกันเกิน 7 วัน ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป ปกติเลือดจากผลข้างเคียงยาคุมฉุกเฉินไม่ควรออกเยอะ และไม่ออกเกิน 7 วัน เบื้องต้นงดการมีเพศสัมพันธ์ ไม่สวนล้างช่องคลอด ไม่ซื้อยาปรับฮอร์โมนมาใช้เอง