ถามแพทย์

  • มีวูบ หน้ามืด หายใจไม่ออก แล้วก็หมดสติลง เคยเป็นมาก่อน แต่นานเป็นปีแล้ว

  •  Beer034
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ ขออนุญาตสอบถามอาการนะคะ … เมื่อวานไปซื้อของที่ตลาด คนค่อนข้างแออัด หนูมีอาการวูบ หน้ามืด หายใจไม่ออกก็เลยถอดแมสออก แมสค่อนข้างหนา แต่ดึงออกแล้วไม่ดีขึ้น ใบหน้าเริ่มชา หายใจไม่ได้เหมือนขาดอาการหายใจ พยายามจะหายใจลึกๆ แต่เหมือนอากาศไม่มี มีแต่ความอบอ้าว(อาการคล้ายกับรีบลุกออกจากที่นอน เหมือนวูบๆ เหมือนความดันต่ำ) ภาพที่มองเห็นก่อนจะหมดสติ เป็นสีดำ จากนั้นก็หมดสติลง ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์เรารับรู้ได้แต่ควบคุมตัวเองไม่ได้ คนที่พบเห็นเหตุการณ์เล่าให้ฟังว่า…หนูล้มตัวลง ตัวหนูเกร็ง ตัวซีด ประมาน2-3นาทีก็หายเป็นปกติ …ช่วงที่หนูล้มลงหนูรู้สึกได้ว่า มีคนพาหนูมานั่งพัก แล้วก็นำยาดมมาให้ และนำน้ำหวานมาให้ หนูเริ่มรู้สึกดีขึ้นค่ะ (เคยเป็นเหตุการณ์แบบนี้มาก่อนช่วงปีก่อนๆ จากนั้นก็ไม่เป็นค่ะ ห่างหายจากอาการนี้มาเป็นปี พึ่งกลับมาเป็นอีกครั้งค่ะ)

    สวัสดีค่ะ คุณ Beer034,

                       การมีอาการวูบ หน้ามืด แล้วเป็นลมหมดสติไป เรียกว่า มีอาการของการเป็นลม ซึ่งอาจแบ่งตามสาเหตุหลัก ได้แก่

                   1. เป็นลมธรรมดา (vasovagal syncope) มักเกิดในผู้ที่ร่างกายอ่อนแอ เช่น กำลังไม่สบาย เพิ่งฟื้นไข้ อดนอน รวมถึงกำลังตั้งครรภ์ เป็นต้น รวมถึงการเป็นลมแดดในผู้ที่อยู่กลางแดด หรือในที่ร้อนมาก หรือเกิดจากภาวะทางจิตใจได้ เช่น เครียด วิตกกังวล กลัว เป็นต้น 

                     อาการคือจะรู้สึกตัวเบาๆ ปั่นป่วนในท้อง คลื่นไส้ ขนลุก หน้าซีด มือเท้าเย็นซีด เหงื่อแตก กลั้นปัสสาวะไม่ได้ ตาพร่ามัว สิ่งรอบตัวมืดลงแล้วหมดสติไป หลังจากนั้นจะค่อยๆ ฟื้นคืนสติในเวลาไม่กี่นาที แต่อาจรู้สึกมึนงง อ่อนเพลีย คลื่นไส้ ไม่มีแรง อยู่ได้นานประมาณ 1-2 ชั่วโมงได้

                    2. เป็นลมเมื่อเปลี่ยนท่า (orthostatic hypotension) คืออาการหน้ามืดเป็นลมเมื่อเปลี่ยนจากท่านอนเป็นนั่ง หรือท่านั่งเป็นยืน มักพบในผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดในสมอง โรคลมชัก โรคหัวใจ เช่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน เป็นต้น หรือทานยาบางชนิดอยู่ ร่างกายขาดน้ำ หรือเสียน้ำและเลือดมาก เช่น มีท้องเสีย ถ่ายอุจจาระเป็นเลือด มีโลหิตจาง เป็นต้น ซึ่งอาการก็จะเหมือนกับการเป็นลมธรรมดา 

                    3. เป็นลมเพราะเบ่ง (valsalva maneuver syncope) เป็นอาการหน้ามืด เป็นลมที่เกิดขึ้นหลังการกลั้นหายใจแล้วเบ่ง เช่น เวลาเบ่งอุจจาระในขณะท้องผูกมาก ๆ ขณะที่กำลังจะยกของหนัก ๆ หรือผลักของหนัก ๆ ให้เคลื่อนที่ เป็นต้น ซึ่งเกิดจากเลือดเข้าสู่หัวใจน้อยลง ในขณะที่กลั้นหายใจแล้วเบ่ง ทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย รวมทั้งสมองน้อยลง ซึ่งอาการก็เหมือนกับการเป็นลมธรรมดาเช่นกัน

                    นอกจากนี้ยังมีอาการเป็นลมเพราะไอ เป็นลมเพราะปัสสาวะอีกด้วยค่ะ

                     หากเคยเป็นลมมาก่อน แต่นานเป็นปีมาแล้ว ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ ก็ไม่น่าเกิดจากการมีโรคอะไร ในเบื้องต้น แนะนำให้พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำเปล่ามากๆ อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว ทานอาหารที่มีประโยชน์ ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย ลดความเครียดที่มี หากยังคงมีอาการเป็นลมบ่อยๆ อีก ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ