ถามแพทย์

  • ไม่มีสมาธิ เหนื่อยล้า เครียด สับสน งงๆ ง่วงมากๆ เป็นอะไร

  •  Siriphak Nisaisue
    สมาชิก

    ตอนนี้รู้สึกเวลาทำอะไรไม่มีสมาธิเลย บวกกับมีอาการเหนื่อยล้า เเละอาการเครียด เวลาไปข้างนอกก็มีอาการสับสน งงๆ รู้สึกง่วงมากๆเลยค่ะ อยากทราบว่าอาการเเบบนี้เป็นอะไรมั้ยคะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Siriphak Nisaisue,

                        การที่ไม่มีสมาธิในการทำงาน เหนื่อยล้า สับสน งงๆ ง่วงนอน อาจเกิดจาก

                        - การมีความเครียด ย่อมทำให้ร่างกายเกิดอาการได้ต่างๆ หลากหลาย เช่น ใจสั่น เหงื่อออกที่ฝ่ามือ มือเท้าเย็น เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ หายใจไม่สุด เจ็บหน้าอก นอนไม่หลับ ปวดหลัง ปวดเมื่อยตัว ปวดท้อง อ่อนเพลีย เหนื่อยล้า  เป็นต้น ละทำให้เกิดอารมณ์ต่างๆ เช่น ไม่ร่าเริงแจ่มใส ไม่มีความสุข อารมณ์แปรปรวน ไม่มีสมาธิ เป็นต้น

                        - มีภาวะซึมเศร้าหรือโรคซึมเศร้า แต่นอกจากอาการต่างๆ ข้างต้นแล้ว มักจะมีอารมณ์เศร้า หดหู่ ไม่มีความสุข ร้องไห้บ่อย เบื่อหน่าย ร่วมด้วย 

                        - มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ ซึ่งจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ง่วงนอน ไม่มีสามาธิได้ นอกจากนี้ มักมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ท้องผูก ขี้หนาว เหงื่อออกน้อย ประจำเดือนผิดปกติ ผมร่วง เล็บเปราะ เป็นต้น

                         - ผลข้างเคียงของการใช้ยาต่างๆ หรือเป็นผลจากการใช้สารเสพติดบางชนิด

                         หากอาการเป็นต่อเนื่อง แนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุค่ะ ในเบื้องต้น หากมีความวามเครียดในเรื่องต่างๆ อยู่ ก็ควรหาทางผ่อนคลายลง หากิจกรรมต่างๆ ทำ หรือหาเวลาออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาต่างๆ และควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วย ไม่นอนดึกเกินไปค่ะ