ถามแพทย์

  • เจ็บและแสบคอหลังตื่นนอน คัดจมูก น้ำมูกไหลลงคอ น้ำมูกข้น มีเลือดปน เป็นมา 2-3 เดือน จะเป็นมะเร็งหลังโพรงจมูกไหม

  •  K.senkhonburi
    สมาชิก

    ขออนุญาตสอบถามคุณหมอค่ะ คือหนูมีอาการเจ็บคอ(เจ็บและแสบมากคือหลังตื่นนอน) คัดจมูก หายใจไม่สะดวก มีน้ำมูกไหลลงคอ เหมือนมีก้อนอะไรติดอยู่ในจมูกและลำคอ ซึ่งน้ำมูกที่เอาออกมาคือข้นมาก เป็นก้อน บางครั้งมีสีเขียว และจะมีเลือดปนออกมาทุกครั้ง เป็นมา 2 เดือนเกือบ 3 เดือนแล้วค่ะ (อาการเริ่มเป็นมาหลังจากหายจากไข้หวัด) บางทีนั่งทำงานอยู่ ก็รู้สึกน้ำมูกไหล แต่เป็นเลือด มีโรคประจำตัวคือไทรอยด์เป็นพิษ กับ ภูมิแพ้ค่ะ อยากทราบว่าต้องไปหมอไหม และมีโอกาสเป็นโรคอะไรร้ายแรงหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ที่กลัวคือมะเร็งโพรงจมูกค่ะ ไปอ่านอาการทางจมูกมาเป็นแบบนั้นอยู่ค่ะ รบกวนคุณหมอให้ความรู้หน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ K.senkhonburi,

                       อาการเจ็บคอ แสบคอ คัดจมูก มีน้ำมูกไหลลงคอ น้ำมูกข้น มีเลือดปน เป็นมา 2-3 เดือน อาจเกิดจาก

                      1.เป็นโรคภูมิแพ้ ชนิดแพ้อากาศ (allergic rhinitis) ซึ่งเกิดจากการแพ้ต่อสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ แต่น้ำมูกจะใส อาจข้นได้ในตอนเช้า และอาจมีเลือดปนได้ โดยเฉพาะหากสั่งน้ำมูกแรง หรือจามบ่อยๆ หรือมีการแคะจมูก นอกจากนี้ ก็อาจมีอาการคันตา คันจมูก คันลำคอเป็นประจำ จมูกอาจได้กลิ่นลดลง อาการจะเป็นแบบเรื้อรังต่อเนื่อง โดยมีช่วงที่ดีขึ้นสลับกับช่วงอาการกำเริบ ซึ่งช่วงที่อาการกำเริบ อาจนานเพียงไม่กี่สัปดาห์หรือหลายสัปดาห์ก็ได้ 

                   2.ไซนัสอักเสบแบบกึ่งเฉียบพลันหรือเรื้อรัง มักจะทำให้มีน้ำมูกสีเขียวหรือสีเหลืองข้น คัดจมูก การรับกลิ่นไม่ดี มีมูกข้นในลำคอหรือมูกไหลลงลำคอ มี ปวดบริเวณไซนัส ได้แก่ โหนกแก้ม หน้าผาก จมูกตรงระหว่างคิ้ว และหัวตา ลมหายใจมีกลิ่นเหม็น เป็นต้น

                  3. มีริดสีดวงจมูกหรือเนื้องอกในช่องจมูก หรือโพรงไซนัส ซึ่งจะทำทำให้มีอาการคัดจมูก แน่นจมูก มีกลิ่นเหม็นในจมูก การได้กลิ่นลดลง รวมถึงมีอาการปวดในโพรงจมูก ปวดหัว แต่มักจะไม่ได้ทำให้มีอาการของน้ำมูก

                      ส่วนมะเร็งหลังโพรงจมูก มักทำให้เกิดหูอื้อข้างใดข้างหนึ่งหรือทั้ง 2 ข้าง มีคัดจมูก หายใจได้กลิ่นลดลง แต่มักไม่ได้ทำให้มีน้ำมูกไหล  เลือดกำเดาไหล มีปวดศีรษะ เสียงแหบ กลืนลำบาก ตามัว เห็นภาพซ้อน ต่อมน้ำเหลืองที่ลำคอโต เป็นต้น ดังนั้น หากยังไม่มีอาการต่างๆ เหล่านี้ ก็ไม่น่าเป็นมะเร็งหลังโรพงจมูกค่ะ 

                   หากไม่ได้มีอาการปวดหัว ปวดบริเวณไซนัส ก็น่าจะเป็นอาการของโรคภูมิแพ้ชนิดแพ้อากาศ ซึ่งการดูแลตนเองในเบื้องต้น ได้แก่ การหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ เช่น ขนนก นุ่น ฝ้าย ไรฝุ่น ฝุ่นละออง ควัน เชื้อราต่างๆ สะเก็ดผิวหนังจากสัตว์ เช่น สุนัข แมว หนู กระต่าย เกสรดอกไม้ ดอกหญ้า แมลงสาบ และแมลงต่างๆ วัสดุเฟอร์นิเจอร์ เช่น ใยมะพร้าว เป็นต้น รวมไปถึงการมีความเครียดด้วย นอกจากนี้ ก็ควรหลีกเลี่ยงการโดนอากาศเย็น ไม่โดนลม ไม่ดื่มน้ำเย็น หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ผู้ที่สูบบุหรี่ และที่ที่มีฝุ่นละอองมาก ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ เป็นต้น

                      สำหรับการมีน้ำมูกมาก อาจใช้การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือบ่อยๆ หรือทานบรรเทาอาการคัดจมูก เช่น ยาซูโดอีเฟดรีน (pseudoephredrine), ฟีนิลเอฟรีน (phenylephrine) นอกจากนี้ยังมียาสำหรับพ่นในจมูกโดยตรงด้วย โดยอาจทานร่วมกับยาแก้แพ้ เช่น cetirizine (เซทิริซีน), loratadine (ลอราทาดีน) เป็นต้น

                      แต่หากได้ทำดังกล่าวข้างต้นแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาค่ะ