ถามแพทย์

  • อัณฑะ 2 ข้าง มีขนาดต่างกันมาก ผิดปกติไหม เวลาไปหาหมอควรไปแผนกไหน

  •  Peeradon Muangsook
    สมาชิก
    ไม่มีอาการปวดหรือ เจ็บอะไรครับ แต่ข้างนึงเล็ก อีกข้างใหญ่กว่า 2เท่า กินพื้นที่ประมาณ 70% ของอัณฑะทั้งหมด เป็นแบบนี้ตั้งแต่เด็กนะครับ เคยเป็นไส้เลื่อน แล้วมันตกลงมา แต่ตอนนี้ปกตินะคับ 1. ผมควรไปพบแพทย์ เพื่อดูอย่างละเอียดไหมครับ พอดีอ่านเจอบทความเลยสงสัย ว่าที่บอกขั้นต้นมันปกติไหม 2. ถ้า ไป รพ. ควรแจ้งยังไงดีคับ อายพยาบาลนิดหน่อย 😚
    Peeradon Muangsook  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Peeradon Muangsook

    อาการลูกอัณฑะขนาดไม่เท่ากัน อาจเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ในคนปกติ หรืออาจเกิดจากมีข้างในข้างหนึ่งบวมหรืออักเสบขึ้นมา สาเหตุเช่น การมีเส้นเลือดขอดบริเวณอัณฑะ โดยสังเกตเห็นเส้นเลือดที่โป่งพองออกมาบริเวณถุงอัณฑะ การทิ้งไว้นานๆโดยไม่รักษาเสี่ยงต่อการเป็นหมันได้ หรือเป็นจากการมีถุงน้ำที่อัณฑะ ทำให้เห็นอัณฑะข้างใดข้างหนึ่งโตกว่าอีกข้างได้ หากปล่อยให้มีการอักเสบจะมีอาการปวดรุนแรง หรือเป็นไส้เลื่อน ซึ่งจะมีอาการได้ตั้งแต่ไม่ปวดจนปวดรุนแรงขึ้นกับระยะของโรค มักพบลักษณะคลำก้อนได้บริเวณขาหนีบ ทำให้ดูเหมือนอัณฑะไม่เท่ากันได้

    หากเป็นมาตั้งแต่เกิด อาจจะไม่ใช่สาเหตุรุนแรงหรือการติดเชื้อใดๆ แต่อย่างไรก็ตาม แนะนำการพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียดว่าอัณฑะเป็นปกติดี และมีครบทั้ง 2 ข้าง เพราะมีบางภาวะที่จะมีเซลล์สืบพันธุ์ค้างอยู่ในช่องท้อง ไม่ลงมาในอัณฑะ ทำให้เพิ่มโอกาสการเกิดมะเร็งตามมาได้เช่นกัน สามารถแจ้งแพทย์หรือพยาบาลตามที่เขียนมาได้เลยค่ะ