ถามแพทย์

  • กังวล ท้อแท้ ร้องไห้รู้สึกเจ็บปวด เครียดกับสิ่งที่เกิดขึ้นมากจนกระทั่ง...คิดที่จะทำร้ายตัวเอง

  •  Care_UU
    สมาชิก
    คือ...มีปัญหากับบุคคลนึงซึ่งเราเคยเป็นเพื่อนกันมาก่อน สนิทกันมากจนกระทั่งวันนึงเราแยกกัน นั่นทำให้บุคคลนั้น...ทำลายชีวิตและความรู้สึกของฉัน อาการที่ว่าคือ กังวล ท้อแท้ ร้องไห้รู้สึกเจ็บปวด เครียดกับสิ่งที่เกิดขึ้นมากจนกระทั่ง...คิดที่จะทำร้ายตัวเอง และทำให้ฉันไม่อยากพบเจอหน้าใคร กังวลและกลัวมาก จนไม่กล้าพูดกับใคร...

    สวัสดีค่ะ

    อารมณ์ความรู้สึกของคนเรานั้นสามารถเปลี่ยนแปลงขึ้นลงได้ตลอดเวลา ในแต่ละวันเราต้องเจอเหตุการณ์มากมายที่อาจทำให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกแตกต่างกัน นอกจากนี้อารมณ์ความรู้สึกของเราอาจขึ้นกับสถานการณ์ สถานที่ สิ่งแวดล้อม ฤดูกาล และคนรอบข้างเราในขณะนั้น รวมถึงอาจเกิดจากสารเคมีในสมอง หรือฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกายของเราที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอีกด้วย  การเกิดอารมณ์เศร้าที่มากเกินปกตินั้น อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น โรคทางต่อมไร้ท่อ เช่น ไทรอยด์ทำงานมากหรือน้อยเกินไป การใช้ยาบางประเภท ที่ส่งผลต่อจิตและประสาท เช่น ยาลดความดันโลหิตบางชนิด ยารักษาสิวบางชนิด ยาสเตียรอยด์ ยาคุมกำเนิด ยากันชัก และสารเสพติดบางอย่าง เป็นต้น โรคทางอารมณ์ เช่น โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล ภาวะเศร้าที่เกิดจากการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก เป็นต้น

    แนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการตรวจร่างกาย และอาจต้องตรวจเพิ่มเติมอื่น แล้วจึงให้การวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ค่ะ แต่หากมีอาการเบื่อหรือเศร้ามาก ควรพบแพทย์เพื่อขอความช่วยเหลือโดยเร่งด่วน หรืออาจใช้บริการสายด่วนสุขภาพจิต ของกรมสุขภาพจิต โทร 1323 เพื่อปรึกษาอาการเบื้องต้นได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายค่ะ

        ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ