ถามแพทย์

  • ปวดหลังช่วงล่างมาประมาณ 5 เดือน ชามือ แพทย์สงสัยว่ามีหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท จึงได้มีการส่งตรวจ MRI เพิ่มเติมดังแนบ รบกวนแพทย์แปลผลตรวจ

  •  Noey Supansa
    สมาชิก
    ปวดหลังช่วงล่างมานานหลายปี แต่ก็คิดว่าปวดเมื่อธรรมดา จนมาห้าเดือนล่าสุดปวดหลังมากจนนอนไม่หลับ มีอาการชาที่ขา เท้า ข้างซ้าย ปวดที่หลัง ปวดแบบชาๆปวดตื้อๆปวดแสบปวดร้อนปวดซ่าๆ ปวดเหมือนมีอะไรทิ่ม เดินได้ไม่ไกลมากก็จะมีอาการเสียวที่ขาทำให้บางทีต้องหยุดเดินรู้สึกเหมือนตะคริวที่น่อง เกร็งๆ เวลาเดินจะรู้สึกที่สันหลัง นั่งก็รู้สึก นอนก็ปวด เหมือนหลังจะแตก และยังมีอาการชามือและนิ้วมือข้างซ้าย เวลาตื่นมาจะเสียงที่มือแล้วเวลากำมือจะรู้สึกว่าอ่อนแรงกว่าข้างขวา อาการนี้ก็เคยปรึกษาคุณหมอแล้วแต่คุณหมอบอกว่าอาจเป็นเพาะเรานอนทับแขนอะไรประมาณนี้ เลยไม่แน่ใจค่ะ มีปัญหามากในการใช้ชีวิต หมอประเมินเบื้องต้นว่าหมอนรองกระดูกทับเส้นจึงสั่งไปกายภาพบำบัด + ยาแก้ปวดและคลายกล้ามเนื้อ มีการดึงหลัง อัลตราซาวด์ เลเซอร์ ทำติดต่อกัน 2เดือน แต่ไม่ดีขึ้นเลย จึงเพิ่งสั่ง MRI เมื่อเดือนที่ผ่านมา ผลที่คุณหมอบอก คือไม่ได้เป็นหมอนรองกระดูก แต่มีซีสต์ และไม่ได้บอกรายละเอียดอะไรเพิ่มเติม ให้ยาแก้ปวด + คลายกล้ามเนื้อ มากิน แต่อาการปวดที่กล่าวมายังเป็นเหมือนเดิมจนถึงปัจจุบัน จึงอยากทราบว่าซีสต์ที่เป็นตรงไหน รักษาอย่างไรต่อ แล้วอันตรายไหม มีส่วนทำให้ปวดหลังหรือไม่ อยากรบกวนปรึกษา ให้ดูผล MRI และอยากได้คำแนะนำเบื้องต้นค่ะ ผล MRI Lumber spine Alignment :Normal lumbar lordosis are seen. No spondylolisthesis is noted. Bone: Diffuse homogeneous mild fatty marrow is noted. Vertebral endplates are unremarkable. Spinal cord: No abnormal spinal cord signal is depicted. conus medullaris ends at l1 level.A 0.8- cm. cystlc lesion in the spinal canal at s2 level is observed on sagittal views and myelography. possible perineural cyst. Intervertebral discs: Normal hyperintense T2W signal of nuclei pulposi are seen. The intervertebral discs show no bulging. No central canal or neural foramina stenosis is demonstrated. Other: The visualized kidneys,paraspinal muscles,and bilateral SI joints are unremarkable. Impression: - No demonstrated disc hemiation. - A 0.8- cm. cystlc lesion in the spinal canal at s2 level, possible perineural cyst. - Otherwise as mentioned.
    Noey Supansa  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Noey Supansa

    อาการปวดหลังช่วงล่างมาประมาณ 5 เดือน ชามือ ปวดมาก ปวดตลอด และแพทย์สงสัยว่ามีหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท จึงได้มีการส่งตรวจ MRI เพิ่มเติม

    จากผล MRI ที่แนบนั้น อ่านว่าเป็น MRI ที่ทำบริเวณกระดูกสันหลังส่วนล่าง ไม่พบมีกระดูกเสื่อม ไม่มีกระดูกหัก ไม่มีหมอนรองกระดูกที่เคลื่อนมากดทับเส้นประสาท แต่พบมีถุงน้ำขนาด 0.8 เซนติเมตรตรงบริเวณช่องกระดูกสันหลังก้นกบช่องที่สอง น่าจะเป็นถุงน้ำของเส้นประสาทธรรมดา

    จากผล MRI ที่พบ จึงอาจจะยังไม่ได้มีอะไรที่มาอธิบายอาการปวดหลังเรื้อรังได้อย่างชัดเจน โดยถ้าไม่พบความผิดปกติอะไรใน MRI ก็น่าจะสบายใจได้ระดับหนึ่งว่าไม่มีโรคร้ายแรง คืออาจเป็นจากปวดจากกล้ามเนื้อหรือเส้นประสาทเล็กๆที่เป็นเส้นประสาทส่วนปลาย แนะนำการสอบถามกับแพทย์ที่ดูแลและส่งตรวจ MRI อีกครั้ง เพื่อแปลผลร่วมกับอาการ และร่วมกันวางแผนการรักษาต่อไป ซึ่งกรณีนี้ก็น่าจะใช้เป็นการใช้ยาแก้ปวดร่วมกับทำกายภาพบำบัดค่ะ