ถามแพทย์

  • หายใจไม่สุด เจ็บกลางอก นอนหงายแล้วเจ็บหน้าอก อยากเรอ มีเจ็บท้องล่างซ้ายบ้างบางเวลา เป็นอาการอะไร

  •  Webmas TOr
    สมาชิก
    เจ็บกลางอก นอนหงายเจ็บกลางหน้าอก มีเจ็บท้องล่างซ้ายบ้างบางเวลา มีความอยากเรอ ไอบ้างเวลาทานอาหาร ผมไปพบแพทย์มา แพทย์สอบถามอาการแล้วบอกเป็นกรดไหลย้อน แล้วให้ยาลดกรด แก้อาเจียนมา ผมอยากทราบว่าผมเป็นกรดไหลย้อนจริงไหมครับ แล้วถ้าเป็นอีกนานไหมครับ กว่าจะหาย ผมกังวลมากเลย กลัวจะหายใจไม่ออกหนักกว่านี้ครับ เพราะไปพบแพทย์ แพทย์แค่สอบถามอาการเอาไฟส่องที่ปาก และไม่ได้ตรวจอะไรเลยครับ

    สวัสดีครับ คุณ Webmas TOr

    อาการเจ็บหน้าอก หายใจลำบาก แน่นท้องนั้น อาจจะมีความเป็นไปได้ว่าเป็นอาการของโรคหัวใจขาดเลือด โรคกรดไหลย้อน โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคปอดอักเสบ เป็นต้น  

    สำหรับโรคกรดไหลย้อนนั้น หากเป็นจริง ก็ควรรับประทานยา ร่วมกับการปรับพฤติกรรม อาทิเช่น การงดอาหารเปรี้ยวหรือเผ็ดจัด หลีกเลี่ยงชา กาแฟ น้ำอัดลม และ เหล้า  ไม่ควรรับประทานอาหารก่อนนอน เพราะจะทำให้อาหารย้อนกลับมาตอนนอนได้  โดยปกติ หากใช้ยาและปรับพฤติกรรมแล้ว อาการก็จะดีขึ้นใน 1 สัปดาห์ครับ

    กระนั้น การจะแยกโรคกรดไหลย้อนกับโรคหัวใจนั้น จำเป็นต้องใช้เครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ หรือ เครื่องอีเคจี (EKG) เพื่อตรวจดููการเต้นของหัวใจโดยเฉพาะครับ  ดังนั้น หากมีอาการเจ็บหน้าอกหรือหายใจไม่สะดวกอีก ขอแนะนำให้พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรมในโรงพยาบาลที่มีเครื่องมือพร้อม เพื่อตรวจต่อไปดีกว่าครับ จะได้ตรวจวินิจฉัยได้อย่างชัดเจนครับ