ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมา 11 ม.ค. มีเพศสัมพันธ์ 5 ก.พ.ไม่ได้ป้องกัน หลั่งนอก ประจำเดือนควรจะมา 9 ก.พ. แต่ยังไม่มา จะท้องไหม

  •  iicetao
    สมาชิก
    เมื่อเดือนที่แล้ว มกราคม เป็นประจำเดือนช่วง 11 มกราคมค่ะ เมื่อวันที่ 5 กุมภาที่ผ่านมา มีเพศสัมพันธ์ค่ะ หลั่งนอก ไม่ได้ป้องกัน ไม่ได้ทานยาคุมฉุกเฉิน เพราะรอประจำเดือนมาเลยว่าจะกินแบบแผงแทน รอบเดือนทุกทีก็ 28 บางเดือนก็ 25 กรือไม่ก็ 30 ค่ะ ประจำเดือนมา 4 วัน เลยไม่ได้ทานยาคุมฉุกเฉิน ประจำเดือนจะเริ่มมาน่าจะวันที่ 9 ค่ะ จนวันนี้วันที่ 10 แล้วยังไม่มา แต่กังวลมากเลยค่ะ มีอาการปวดท้องน้อยร่วม เจ็บเต้านมร่วมด้วย ทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ก็ป้องกันมาตลอดค่ะ แต่ก็ภาวนาว่าวันที่มีเพศสัมพันธ์ไข่ไม่น่าตกค่ะ มีโอกาสสูงมากไหมคะ แต่ก็พยายามนับหน้า 7 หลัง 7 ค่ะ ทุกวันนี้ก็ปวดท้องน้อยร่วม เจ็บเต้านม แต่ประจำเดือนก็ยังไม่มาค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณผู้ใช้งาน,

                         หากประจำเดือนมาวันที่ 11 ม.ค. แล้วได้มีเพศสัมพันธ์วันที่ 5 ก.พ. อาจอยู่ในระยะปลอดภัยหรือไม่ก็ได้ แต่หากประจำเดือนไม่มาภายใน 7 วัน ก็ถือว่าไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ในระยะปลอดภัย โอกาสที่จะตั้งครรภ์ย่อมมีได้ ซึ่งหากในตอนนี้ ประจำเดือนยังไม่มา แนะนำควรรอดูต่อไปก่อน เพราะหากมีอาการปวดท้องน้อย เจ็บเต้านมอยู่ อาจเป็นอาการก่อนการมีประจำเดือนมาก็ได้ค่ะ

                         แต่หากผ่านไป 14 วัน นับจากวันที่ได้มีเพศสัมพันธ์ไปล่าสุด คือจนถึงวันที่ 19 ก.พ. แล้วประจำเดือนยังคงไม่มา จึงค่อยตรวจหาการตั้งครรภ์ดูค่ะ 

                         หลังจากนี้ หากจะมีเพศสัมพันธ์บ่อยๆ ก็ควรใช้วิธีคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีดคุมกำเนิด แผ่นแปะคุมกำเนิด เป็นต้น ซึ่งจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99% ค่ะ