ถามแพทย์

  • หลังออกจาก รพ.ด้วยอาการถุงน้ำดีอักเสบเล็กน้อย ยังมีอาการแน่นท้องทั่วท้องส่วนบน ท้องบวม เกิดจากอะไร

  •  Chanchai Bbbb
    สมาชิก
    รบกวนขอคำแนะนำครับ ผมนอน รพ.และให้งดอาหารและงดน้ำมาประมาณ 56 ชม. หลังวินิจฉัยแล้วว่าไม่ใช่โรคกระเพาะ แต่เป็นถุงน้ำดีอักเสบเล็กน้อย ไม่ต้องผ่าตัด ทาง รพ.จึงให้กลับบ้าน โดยให้ยามิราซิด (เช้า เย็น), ยาปฏิชีวนะ (เช้า เย็น), ยาโบวาเจล (เช้า กลางวัน เย็น ก่อนนอน) คำถามครับ 1 หลังกลับมาบ้าน (นอนบ้านได้ 2 วันละ) แต่ยังมีอาการแน่นท้องทั่วท้องส่วนบน ท้องบวม (ไม่มีอาการแสบ ไม่มีอาการปวดใดๆ) แต่ไม่สบายท้องเลยครับ อันนี้เป็นผลจากอะไรครับ เพราะอดอาหารมานานไหม 2 ทานอาหารอ่อนวันละ 3 มื้อ 9.00 ข้าวต้มหมูสับ / 12.00 ข้าวต้มหมูสับ / 15.00 แอเปิ้ลแดง, แตงโม / 18.00 ต้มจืดผักกาดขาวเต้าหู้ไม่ใส่เนื้อสัตว์กับข้าวเปล่า แต่ก็ยังมีอาการตามที่แจ้งไปในข้อ 1 ครับ หรือต้องปรับเวลา, ปรับอาหาร ใดๆไหมครับ คือที่ยังทนเพราะคิดว่าร่างกายกำลังปรับตัวครับ แต่จะเข้าวันที่ 3 ที่กลับบ้านแล้ว กลัวว่าจะคิดผิดแล้วอาการจะหนักกว่าเดิมขึ้นมาครับ
    Chanchai Bbbb  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Chanchai Bbbb

    ถุงน้ำดีอักเสบเป็น ภาวะที่เกิดการอักเสบของถุงน้ำดีซึ่งเป็นอวัยวะช่วยย่อยอาหาร เป็นอวัยวะที่อยู่บริเวณท้องด้านขวาใกล้ตับ ตามปกติแล้วน้ำดีจะช่วยในการย่อยอาหาร โดยเฉพาะสารอาหารจำพวกไขมัน โดยน้ำดีจะไหลผ่านถุงน้ำดีไปยังลำไส้เล็ก หากเกิดการอุดตันของน้ำดี จะส่งผลให้ถุงน้ำดีบวม อักเสบ และเกิดอาการปวดได้

    การรักษาภาวะถุงน้ำดีอักเสบนั้น เบื้องต้นควรงดน้ำงดอาหาร ให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ ให้ยาแก้ปวด ส่วนผู้ป่วยที่เกิดการติดเชื้อที่ถุงน้ำดี จะได้รับยาปฏิชีวนะรักษาร่วมด้วย ภายใต้การดูแลของแพทย์ การผ่าตัดมักทำกรณีอักเสบซ้ำหรือมีภาวะแทรกซ้อนเช่นเนื้อเยื่อตาย ถุงน้ำดีทะลุ ตับอ่อนอักเสบ เกิดการอุดตันที่ท่อน้ำดี หรือท่อน้ำดีอักเสบ

    จากที่กล่าวมา ในช่วงนี้ควรรับประทานอาหารอ่อนๆย่อยง่ายไปก่อนประมาณ 1-2 สัปดาห์เป็นอย่างน้อย และให้สังเกตอาการค่ะ ถ้ากลับไปแล้ว ปวดท้องมากขึ้นเรื่อยๆ จุกแน่นท้องด้านบน มีไข้ ตัวเหลือง ตาเหลือง กินได้น้อยมาก คลื่นไส้ อาเจียน ควรรีบกลับไปพบแพทย์