ถามแพทย์

  • หลังฉีดคีลอยด์ทำไมประจำเดือนไม่มาค่ะ

  •  Juntanee
    สมาชิก
    ฉีดคีลอยด์ไป2ครั้งค่ะ..1เดือน1ครั้ง..ตั้งแต่ฉีดครั้งแรกจนเลิกฉีดมาจะ2เดือนแล้วค่ะทำไมประจำเดือนยังไม่มาอีกค่ะ..แบบนี้ประเดือนจะกลับมาปกติเหมือนเดิมอีกมั้ยค่ะ..หรือว่าจะหายไปเลยค่ะ..ต้องทำยังงัยบ้างค่ะอยากหั้ยประจำเดือนกลับมาปกติค่ะ..ตอนนี้เครียดมากเลยค่ะ..เพราะตั้งแต่ฉีดคีลอยด์ประเดือนไม่มารวมตั้งแต่ฉีดจนเลิกฉีดก้อ3เดือนกว่าแล้วค่ะ..แถมมีอาการหน้ามืดเวียนหัวคลื่นไส้บ่อยๆด้วยค่ะT.T

     สวัสดีคะคุณ Juntanee

    ต้องเรียนอย่างนี้ค่ะ การฉีดยาเข้าที่แผลเป็นคีลอยด์ไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกันประจำเดือนที่ไม่มาค่ะ 

    ยาที่ใช้เป็นยาสเตียรอยด์ค่ะทำให้ก้อนยุบลงค่ะ 

    ตอนนี้ต้องหาสาเหตุก่อนนะค่ะ ว่าทำไมประจำเดือนไม่มาค่ะ 

    ซึ่งในวัยเจริญพันธุ์จะคิดถึงเรื่องการตั้งครรภ์ก่อนค่ะ แต่ถ้าได้รับการตรวจไม่มีการตั้งครรภ์ก็ต้องมาดูสาเหตุอื่นๆ ค่ะ 

    มักจะเป็นเรื่องความไม่สมดุลของการทำงานระหว่างธาลามัส ต่อมใต้สมองและ รังไข่ค่ะ

    ธาลามัส

    • เนื้องอกใกล้ต่อมใต้สมอง

    • ภาวะขาดฮอร์โมนที่กระตุ้นการหลั่งของฮอร์โมนเพศ

    • ขาดสารอาหาร

    • น้ำหนักลดมากเกินไป หรือ การเจริญเติบโตผิดปรกติ

    • ต่อมใต้สมอง

    • เนื้องอกที่มีการหลั่งฮอร์โมนที่ผลิตน้ำนมมากเกินไป

      • เนื้องอกใกล้กับต่อมใต้สมอง

      • ความผิดปรกติที่เกี่ยวกับต่อมใต้สมอง เช่น ภาวะที่มีฮอร์โมนที่มีสเตียรอยด์มาก

      • แพ้ภูมิตัวเอง

      • ภาวะที่ต่อมใต้สมองขาดเลือดจากการคลอดบุตร

      • ถูกฉายแสงที่ต่อมใต้สมอง

      • รังไข่

      • ไม่มีการตกไข่

        • มีการสร้างฮอร์โมนจากต่อมหมวกไตมาก

        • ถุงน้ำรังไข่

        • รังไข่ฝ่อ

        • ไม่มีการสร้างไข่

        • มีพังผืดที่รังไข่

        • มีความผิดปรกติของกายวิภาคของมดลูก

        • สาเหตุอื่นๆ

        • ความเครียด ความกังวล

          • น้ำหนักตัว

          • การออกกำลังกายมากเกินไป

          • ภาวะซึมเศร้า

          • การใช้ยา

            แนะนำให้รีบตรวจการตั้งครรภ์ก่อนค่ะ 

    Juntanee  Juntanee
    สมาชิก
    คุณหมอค่ะ..คือดิฉันไม่มีแฟนค่ะ..เพราะฉะนั้นไม่ต้องตรวจเรื่องตั้งครรภ์เลยค่ะ..แต่หลังจากฉีดคีลอยด์ตั้งแต่ตรั้งแรกประจำเดือนก้อไม่มาอีกเลยค่ะ..เป็นไปได้มั้ยค่ะว่าคลีนิกใช้ยาตัวอื่นฉีดหรือเป็นไปได้มั้ยค่ะว่าการที่เราฉีดเดือนละครั้งและฉีดเป็นสิบเข็มมันมากเกินไปร่างกายเลยรับไม่ไหวทำหั้ยประจำเดือนไม่มาค่ะ..คือตอนนี้ต้องทำยังงัยค่ะที่จะหั้ยประจำเดือนกลับมาปกติค่ะ