ถามแพทย์

  • หลังจากมีเพศสัมพันธ์แบบใส่ถุงยางอนามัย มีเลือดไหลออกมาเยอะมาก เป็นเพราะอะไร

  •  ppsbb
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ 1. หลังจากที่หนูมีเพศสัมพันธ์กับแฟน มีเลือดออกไหลมาเยอะมากเลยค่ะ ทั้งที่เป็นก้อน มีทั้งก็อนเล็กก้อนใหญ่ ไม่แน่ใจว่าใช่ก้อนเลือดที่มันเเข็งตัวแล้วไหลออกมามั้ย แล้วก็เป็นแบบน้ำด้วยค่ะ หนูอยากถามว่าแบบนี้มันจะหายมั้ยคะ กี่วันถึงจะหายคะ เป็นอันตรายมั้ยคะ 2. มีเพศสัมพันธ์กับแฟน แต่วันนี้ในปฏิทินขึ้นว่าเป็นช่วงวันไข่ตก แต่หนูใส่ถึงยางอนามัยนะคะ แบบนี้มีโอกาสเกิดการตั้งครรภ์มั้ยคะ ขอบคุณค่ะ
    ppsbb  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ ppsbb

    อาการมีเลือดไหลออกมาตามหลังการมีเพศสัมพันธ์นั้น อาจมีสาเหตุมาจาก เลือดจากการฉีกขาดของเยื่อบุอวัยวะเพศ มักเกิดเร็ว และอาจมีอาการเจ็บ สาเหตุอื่นๆเช่น ผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุมฉุกเฉิน ภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ เลือดตามหลังการปฏิสนธิ การติดเชื้อที่ปากมดลูกหรือมดลูก การมีเนื้องอกที่มดลูกหรือปากมดลูก อวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานอักเสบ

    หากเลือดออกมาก เกิดประมาณ 2 สัปดาห์หลังมีเพศสัมพันธ์ อาจเป็นพวกภาวะแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์ได้ แต่ถ้าใส่ถุงยางอนามัยป้องกันไว้ตลอด โอกาสตั้งครรภ์ก็มีได้น้อยลงไปมาก

    สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนครั้งถัดไม่มาตามปกติ หรือยังมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดมาก ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุต่อไป