ถามแพทย์

  • หยุดกินยาคุม

  •  yaiyung
    สมาชิก
    ขอโทษนะคะอยากสอบถามเรื่องการหยุดกินยาคุม มีเพศสัมพันธ์วันที่3มกราคม แล้วประจำเดือนมาวันที่5มกราคม เลยเริ่มกินยาคุมวันที่เป็นประจำเดือนวันแรกกินได้4วัน รู้สึกเวียนหัว คลื่นไส้ทุกวัน เลยอยากหยุดกินอยากทราบว่าหยุดได้เลยไหมคะ จะท้องไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ yaiyung,

                          หากประจำเดือนมาวันที่ 5 ม.ค. โดยมาในช่วงวันที่ที่ควรจะมา และมานาน 2-7 วัน ก็ถือเป็นประจำเดือนที่ปกติดี และแสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 3 ม.ค.

                          และหากได้เริ่มทานยาคุมกำเนิดไปในวันแรกที่มีประจำเดือนมา ยาคุมกำเนิดก็จะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ทันที

                         สำหรับอาการเวียนหัว คลื่นไส้ ซึ่งเกิดหลังจากทานยา ก็น่าจะเป็นผลข้างเคียงจากยาคุมได้ ทั้งนี้ โดยส่วนใหญ่ เมื่อทานต่อเนื่องไปซักระยะ อาการต่างๆ ก็มักจะดีขึ้นและหายไปได้เอง อย่างไรก็ตาม หากต้องการหยุดทานยาคุม ก็สามารถหยุดทานได้ทันที และเมื่อหยุดทานยาไปแล้ว หากไม่ได้มีเพศสัมพันธ์อีก ก็จะไม่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ และหลังจากหยุดทานยาไป 2-4 วัน อาจมีเลือดออกมาได้ค่ะ

                         หากจะลดผลข้างเคียงจากยาคุมกำเนิด อาจเลือกยี่ห้อที่มีปริมาณฮอร์โมนต่ำ ผลข้างเคียงเรื่องอาการเวียนหัว ปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียน ก็จะเกิดขึ้นน้อยกว่าหรือไม่ม่ค่ะ