ถามแพทย์

  • มีอาการหนาวๆร้อนๆ แต่ไม่มีไข้ เป็นอะไรได้บ้างครับ

  •  emptyevilz
    สมาชิก

    เคยเป็นทอนซิลอักเสบ มีหนองด้วยเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว มีบวมที่คอขวาบน ได้รับยามากินทอนซิลดีขึ้น  อาการบวมลดลงแต่เหลือก้อนแข็งๆไว้ เจาะชิ้นเนื้อไปตรวจแล้ว(FNA) คุณหมอว่าไม่เป็นอะไร ไม่เป็นเนื้อร้าย(ไม่รู้เกี่ยวกันไหมขอเล่าไว้ก่อนครับ )  

    ....ระหว่างนั้น  รู้สึกอยู่ดีๆก็หนาวแบบแปลกๆ  เริ่มจากหนาวแบบเล็กน้อยเมื่อโดนลม จนเริ่มหนักขึ้นๆ เช่น  ตอนที่โดนลมพัด/พัดลม/ยิ่งมีเหงื่อซึมๆยิ่งหนาวสั่นเลย หนาวแบบทาแป้งเย็นแล้วโดนพัดลม   แต่แปลกตรงที่ไม่มีไข้  วัดอุณหภูมิทั้งที่ยิงหน้าผาก/ใต้ลิ้น/ใต้รักแร้ วัดที่ รพ /คลินิก ก็ปกติ ไม่มีไข้     เป็นอย่างนี้ได้ 2 อาทิตย์กว่าๆ  แล้วก็หายไปเกือบ2อาทิตย์    แล้วก็กลับมาเป็นอีก???  อาการนี้จะเป็นหลังตื่นนอน เป็นแทบทั้งวัน ตอนนอนไม่ค่อยมีปัญหา
    โดยรวมแล้วอาการเด่นๆที่เป็นอยู่ตอนนี้คือ    1.ก้อนที่คอยังรุ้สึกตรึงๆปวดๆเล็กน้อย เวลากิน/กลืนข้าว/พุดมากๆ   2.หนาวแบบไม่มีไข้

    ที่คิดไว้  หลังจากค้นหาใน Google   ( หายากมาก ส่วนมากจะมีไข้ร่วมด้วยกันทั้งนั้น )
    1.โลหิตจาง      คุณหมอว่าไม่น่าจะเป็นครับ
    2.ไทรอยด์/เบาหวาน        เจาะเลือดมาแล้ว ไม่เป็นครับ
    3.กังวล/แพนิค             <<<เป็นคนที่ขี้กังวลมากเลยครับ  โดยเฉพาะช่วงโควิดนี้  

    คำถามคือ  นอกจากที่กล่าวมานั้น  มันสามารถเป็นโรคอะไรได้อีกไหมครับ ?    จะได้หาหนทางรักษาได้ตรงจุด

    ปล1 เป็นชาย  อายุ32  สูง185 หนัก120   เหล้าไม่กิน/บุหรี่ไม่สูบ  กำลังลดน้ำหนักอยู่ครับ
    ปล2   ผลตรวจเลือดเฉพาะไทรอยด์/เบาหวาน/เม็ดเลือดแดง-ขาวนะครับ (ค่าที่สูงกว่าเกณฑ์คือ เซลล์เม็ดเลือดขาวEosinophils  วัดได้ 3.5H (1.0-3.0)
    ปล3 ไปหาคุณหมอมาแล้วครับ  ผลตรวจเลือดเป็นปกติ ก็เลยไม่ได้บอกว่าเกิดมาจากอะไร

    ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ

    emptyevilz  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ emptyevilz

    อาการรู้สึกหนาวๆร้อนๆ  ปวดตึงๆที่คอดังกล่าวมานั้น ควรยืนยันให้แน่ชัดว่าไม่มีไข้ คืออุณหภูมิกายไม่เกิน 37.8 องศา ถ้าไม่มีไข้จริงๆนั้น การรู้สึกหนาวๆร้อนๆดังกล่าวมาอาจจะยังไม่ได้บ่งบอกอะไรชัดเจน

    ภาวะที่อาจเป็นไปได้เช่นการทำงานของไทรอยด์ผิดปกติ ความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นชั่วคราว หรือการมีกล้ามเนื้ออักเสบทำให้ปวดตึงได้

    ในเบื้องต้นควรรักษาสุขภาพทั่วไป ออกกำลังกายสม่ำเสมอ งดการดื่มเหล้าสูบบุหรี่ซึ่งทำได้ดีอยู่แล้ว และไปตรวจเลือดและตรวจสุขภาพประจำปีกับแพทย์อย่างสม่ำเสมอ ในระหว่างนี้ถ้ามีอาการเป็นมากขึ้น ปวดมาก หรือวัดได้ไข้ร่วมด้วย ให้รีบไปพบแพทย์