ถามแพทย์

  • เป็นสิวเรื้อรัง ผิวมัน รูขุมขนกว้าง พยายามปับการทานอาหาร นอนพักผ่อนให้พอ ก็ยังไม่ดีขึ้น ควรทำอย่างไร

  •  Patsakorn005
    สมาชิก
    ตัวเองเป็นคนผิวมันรูขมขนกว้าง ทามอยเจอไรเซอร์แล้วผิวก็มันอยู่ ลองไปปรับอาหารการกิน งดของทอด ของมัน ของหวาน กินน้ำเยอะ นอนพักผ่อน7-8ชั่วโมง ทำความสะอาดด้วยเช็ดด้วยคลีนซิ่ง และโฟมล้างหน้าอ่อนโยน ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ จึงเป็นสิวอุดตันแล้วก็กลายเป็นสิวอักเสบขึ้นตามแก้ม 2 ข้าง มาหลายปีแล้วกดออกก็มาใหม่อีกผมควรทำยังไงดีคับพอจะมีวิธีป้องกันสิวอุดตันได้ไหม ถ้าเราไม่สามารถควบคุมความมันได้
    Patsakorn005  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Patsakorn005

    สิวคือการอักเสบของผิวหนังที่มีการอุดตันของน้ำมันและเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วบริเวณรูขุมขน เกิดเป็นจุดเล็ก ๆ ที่อักเสบ บวมแดง หรือมีหนอง ส่วนมากจะเกิดขึ้นบริเวณใบหน้า ลำคอ หน้าอก ไหล่ หรือหลัง อาจเกิดจากฮอร์โมนในช่วงวัยรุ่น ปริมาณฮอร์โมนเพศชายที่มากระตุ้นการสร้างน้ำมันจากรูขุมขน ร่วมกับการแบ่งตัวผิดปกติของผิวหนังและการมีเชื้อแบคทีเรียที่ไม่สมดุลบนใบหน้า

    โดยปกติแล้วสิวเม็ดเล็กๆมักค่อยๆยุบไปได้เอง ยกเว้นในบางกรณีที่เป็นสิวหัวหนองขนาดใหญ่ หรือเป็นสิวในบริเวณกว้างที่อาจต้องใช้ยาฆ่าเชื้อรับประทานหรือยาทาฆ่าเชื้อเฉพาะที่เช่น ยาคลินดามัยซิน ร่วมไปด้วย

    ถ้าเป็นสิวอุดตัน แนะนำการดูแลผิวทั่วไปให้ดีโดยรักษาความสะอาดบริเวณที่เป็นสิว โดยใช้น้ำเปล่าหรือน้ำสบู่อ่อนๆล้างวันละ 2 ครั้ง ไม่ควรล้างบ่อยเกินวันละ 2 ครั้งเช่นกัน เพราะอาจจะกระตุ้นให้น้ำมันสร้างออกมามากขึ้น ร่วมกับอาจใช้กรดวิตามินเอทาเฉพาะที่บางๆจะช่วยลดอาการของสิวอุดตันได้ ในผู้ที่หน้ามันอาจจะเลือกใช้ครีมหรือโลชั่นเนื้อบางเบา อาจจะเลือกสูตร oil free คือไม่มีน้ำมัน และสูตร non-comedogenic คือไม่อุดตันรูขุมขน ส่วนคลีนซิ่งหรือโฟมให้เลือกเป็นสูตรอ่อนโยนนั้นถูกต้องแล้ว

    หากยังมีสิวอุดตัน สิวอักเสบเยอะ มีหลุมสิว รอยดำ รอยแดงที่มีความกังวลใจอยู่ สามารถไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ และเข้ารับการรักษาด้วยการใช้ยาอย่างเหมาะสมต่อไป