ถามแพทย์

  • อายุ 14 ปี ถ่ายอุจจาระก้อนเล็กลง แต่ยังถ่ายทุกวัน ไม่ปวดท้อง เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ไหม

  •  Içė PïPäkså
    สมาชิก
    เรื่องคือ ปกติ ผมจะถ่ายเป็นก้อนเเละ ไม่ค่อยถ่ายเหลว ผมอายุ 14 ปีครับ เเละอยู่ดีๆ อุจจาระผม ก็มีลักษณะเเปลกไปครับ เป็น ขนาดเล็กลง เเต่ยังถ่ายทุกวัน นะครับ เเละไม่มีอาการปวด ท้องบริเวณ กลางท้องเลย เเต่ มีเเค่ อุจาระของผม มีลักษณะเปลี่ยนไปครับ. เเต่ก่อนหน้านั้น ผมเข้าค่าย ลูกเสือสามวัน ผม พยายาม อั้น เุจจาระไว้ครับ กลับมา ก้ถ่ายมีขนาดเล็กลง. เเต่ก่อนเข้าค่าย ก้มีขนาดเล็กเเบบนี้ เหมือนกันครับ ช่วย เมตตาผมด้วย ผมสงสัย ว่ามช่ อาการของมะเร็งลำไส้ไหมครับ??

    สวัสดีค่ะ คุณ Içė PïPäkså,   

                หากคุณ ė ถ่ายอุจจาระได้ทุกวัน และมีลักษณะเป็นก้อน ถือว่าเป็นปกติค่ะ การถ่ายอุจจาระจะผิดปกติเมื่อถ่ายน้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เรียกว่ามีอาการของท้องผูก หรือหากถ่ายอุจจาระมีลักษณะเหลวหรือเป็นน้ำมากกว่า 3 ครั้งขึ้นไปใน 1 วัน เรียกว่ามีอาการท้องเสีย หรือหากถ่ายเเป็นมูกหรือมูกปนเลือดปนเลือดเพียง 1 ครั้งถือว่ามีท้องเสียเช่นกัน

                ขนาดลำอุจจาระ ปริมาณอุจจาระ สี และความแข็งหรือนิ่มของอุจจาระจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน และคนๆ เดียวกัน ก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละวัน ขึ้นอยู่กับปริมาณอาหารและลักษณะของอาหาร รวมถึงปริมาณน้ำที่ทานในแต่ละวัน รวมถึงปัจจัยอื่นๆ เช่น การทานยา การเคลื่อนไหวของร่างกาย ความเครียด เป็นต้น ดังนั้นการที่คุณ ė ไปเข้าค่ายมา ซึ่งอาหารการกินย่อมแตกต่างไปจากปกติที่เคยรับประทาน รวมถึงอาจมีการทานน้ำน้อยกว่าปกติ หรือสูญเสียน้ำไปเหงื่อไปมากกว่าปกติ อีกทั้งยังได้กลั้นอุจจาระไว้ ซึ่งการกลั้นอุจจาระ ย่อมทำให้ลำไส้ใหญ่ดูดซึมน้ำจากก้อนอุจจาระกลับไปมากขึ้น ก้อนอุจจาระย่อมเล็กลงและแข็งขึ้นค่ะ  ซึ่งถือว่าไม่ผิดปกติแต่อย่างใดค่ะ แต่ไม่ควรกลั้นอุจจาระบ่อยๆ หากไม่จำเป็นนะคะ เพราะอาจทำให้กลายเป็นคนท้องผูกตามมาได้ค่ะ

                  สำหรับโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ อาการที่สำคัญ ได้แก่ การถ่ายอุจจาระเป็นเลือด หรือเป็นมูกเลือด รู้สึกถ่ายไม่สุด ปวดท้องเรื้อรัง ก้อนอุจจาระเป็นลำเล็กๆ มีท้องเสียสลับกับท้องผูกเรื้อรัง เบื่ออาหาร น้ำหนักลดลงอย่างมีนัยสำคัญ (5% ใน 3 เดือน)

              นอกจากนี้ มะเร็งลำไส้ใหญ่ มักพบในคนอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป หรือหากพบในอายุน้อย มักมีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ หรือมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก หรือมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น เป็นมะเร็งชนิดอื่นๆ อยู่ สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์มาก มีติ่งเนื้อในลำไส้ เป็นต้น ดังนั้นหากไม่มีประวัติโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ในครอบครัว และไม่มีอาการต่างๆ ที่กล่าวไป โอกาสที่คุณ ė จะเป็นก็น้อยมากค่ะ