ถามแพทย์

  • สอบถามเรื่อง ยา hista oph และ chloramphenicol ear drops

  •  Wirapat
    สมาชิก
    อย่างแรกเลยนะครับผมไปพบแพทย์ที่คลีนิคเรื่องตากับหูเมื่อคืนตาผมปวดแล้วก็เริ่มแสบตาหลังหายปวดแล้วมีอาการแพ้แสงแต่เหมือนหมอไม่ได้ตรวจที่ตานะครับตอนแรกไม่มีอาการตาแดงที่หมอดูแต่หลังกลับบ้านมาผมมีอาการตาแดงแล้วพึ่งสังเกตเห็นหลังยอดตาด้วย hista oph ไม่รู้ว่าเป็นมาก่อนหรือหลังหยอดผมควรทำยังไงดีครับใช้ต่อไปหรือหยุดใช้กลัวอาการไม่ตรงกับที่บอกหมอทำให้ได้ยามาผิด อย่างที่สองครับผมได้ยา chloramphenicol ear drops มาครับหลังไปหาหมอครั้งเดียวกับตาเรื่องสองวันก่อนมีอาการปวดหูหมอส่องหูดูแล้วข้างขวามีอาการแดงกว่าข้างซ้ายเลยได้ยามาหมอวินิจฉัยว่าเกิดจากการแคะแกะเกาด้วยคัตเติ้ลบัต แต่ผมไม่ได้แคะแรงนะครับแล้วก็เคยใช้แค่ครั้งเดียวด้วยผมใช้ปั่นเบาๆไม่ลึกมากมันทำให้หูแเดงได้เลยหรอครับแต่ถ้าไม่ได้ผมควรใช้ยามั้ยครับหรือไม่ควรใช้แล้วควรไปพบแพทย์อีกครั้ง?
    Wirapat  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณWirapat

     

    อาการปวดตา แสบตา ตาแดงนั้น อาจจะเป็นตาแดงหรือเยื่อบุตาอักเสบ อาจเกิดจากการระคายเคืองเช่นแพ้สารเคมี หรือการไปขยี้ตา หรือการติดเชื้อไวรัสที่บริเวณตาขาว ภูมิแพ้ที่ตา ทำให้มีขี้ตา และคันตา ตาแดง มักเป็นช่วงเช้าๆ แต่มักเป็น 2 ข้างเท่าๆกัน หรือมีกระจกตาเป็นแผล แผลที่กระจกตาอาจทำให้กระจกตาติดเชื้อและเกิดการอักเสบได้ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้มีตาแดง ร่วมกับมีขี้ตาไหลออกมาเป็นเมือกเหนียวได้

     

    การรักษาในที่นี้ แพทย์อาจนึกถึงกลุ่มภูมิแพ้ทำให้ตาแดง จึงได้ให้ยาที่ช่วยลดอาการแพ้ของนัยน์ตา ซึ่งสามารถใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์และสังเกตอาการหลังจากนี้ ถ้าอาการเปลี่ยนแปลงไป แดงมากขึ้น ก็ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินซ้ำ

     

    ส่วนเรื่องอาการหูแดงนั้น แพทย์อาจสงสัยการมีแผลหรือการติดเชื้อนที่หูจึงได้ให้กลุ่มยาฆ่าเชื้อหยอดหูมาก ซึ่งการมีในหูแดงๆ ก็อาจจะต้องสงสัยการอักเสบและติดเชื้อมาก่อน แนะนำการใช้ยาภายใต้การดูแลของแพทย์ และงดการไปแคะในหูเด็ดขาด สังเกตอาการหลังจากนี้ ถ้ายังปวดในหู มีน้ำไหลออกมาผิดปกติจากหู ก็ควรกลับไปตรวจซ้ำค่ะ