ถามแพทย์

  • สอบถามเรื่องยาคับ

  •  wimwiriya
    สมาชิก
    ยา Deanxit , Tripta 10 , indonethacin , sibelium 5mg มียาตัวไหนกินแล้วทำให้ สมรรถภาพทางเพศลดลงไหมคับ พอดีกินยาพวกนี้รักษาอาการปวดหัว แต่รู้สึกว่า สมรรถภาพทางเพศลดลงคับเลยขอปรึกษาคับ
    wimwiriya  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ wimwiriya

    ยาหลายๆชนิดที่ใช้กันในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นยาที่แพทย์สั่งหรือยาที่สามารถซื้อได้เองตามร้านขายยานั้น สามารถทำให้เกิดภาวะอวัยวะเพศชายไม่แข็งตัวได้ค่ะ

    โดยจากการสืบค้นของแพทย์พบว่ายาแก้ปวดกลุ่มไม่ใช่สเตียรอยด์เช่น indomethancin ตัวที่ถามมามีผลข้างเคียงทำให้อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัวได้เช่นกัน ส่วนยา deanxit หรือยาในกลุ่มต้านเศร้าตัวนี้ยังไม่ได้มีรายงานชัดเจนเรื่องสมรรถภาพทางเพศที่ลดลง แต่อาจทำให้มีอาการเหงื่อออกมากกว่าปกติ  ปากแห้งและท้องผูก  ความดันโลหิตต่ำเมื่อเปลี่ยนท่า หัวใจเต้นเร็วผิดปกติได้ ส่วนยา sibelium หรือ ยาฟลูนาริซีน คือยาในกลุ่มต้านการทำงานของสารฮีสตามีน ใช้รักษาและป้องกันโรคศีรษะไมเกรน โรคเกี่ยวกับหลอดเลือดสมอง อาจทำให้มีผลข้างเคียงเรื่องง่วงซึม วิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า วิงเวียนศีรษะได้ แต่ไม่ได้มีผลต่อสมรรถภาพทางเพศได้โดยตรง

    แนะนำปรึกษาแพทย์ที่ดูแลเรื่องยาที่ใช้และผลข้างเคียงที่พบอีกครั้ง อาจมีการงดหรือเปลี่ยนยาตัวที่อาจจมีผลได้ดังกล่าวไป ขึ้นกับดุลยพินิจของแพทย์ และที่สำคัญควรงดการใช้ยาอื่นๆที่แพทย์ไม่ได้สั่ง งดการดื่มแอลกอฮอล์และสารเสพติดทุกชนิดที่อาจมีผลต่อสมรรถภาพทางเพศได้ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ซื้อยากระตุ้นสมรรถภาพทางเพศใดๆมาใช้เอง เพราะมีผลข้างเคียงที่อันตรายเช่นทำให้การทำงานของระบบหัวใจและหลอดเลือดผิดปกติไปได้